รีเซต

เปิดภาพ“น้ำมูกทะเล”ปกคลุมนอกชายฝั่งตุรกี

เปิดภาพ“น้ำมูกทะเล”ปกคลุมนอกชายฝั่งตุรกี
TNN ช่อง16
1 มิถุนายน 2564 ( 20:07 )
205
เปิดภาพ“น้ำมูกทะเล”ปกคลุมนอกชายฝั่งตุรกี

วันนี้ ( 1มิ.ย.64)เกิดเหตุน้ำมูกทะเล หรือเมือกทะเล จำนวนมาก แผ่กระจายปกคลุมในทะเลมาร์มาราไปจนถึงทางใต้ของนครอิสตันบูลในตุรกี ในระดับที่เป็นภัยคุกคามต่อชีวิตสัตว์น้ำและอุตสาหกรรมประมง   โดยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง และมลพิษ  เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดน้ำมูกทะเล  ซึ่งไม่เพียงก่อให้เกิดความรำคาญเท่านั้น  แต่ยังเป็นอันตรายที่สำคัญอีกด้วย  เนื่องจากน้ำมูกทะเล  สามารถกักเก็บแบคทีเรีย เช่น อีโคไล ที่คุกคามพืชและสัตว์ในทะเล ตลอดจนมนุษย์ที่สัมผัสกับน้ำปนเปื้อน  

นอกจากนี้ ยังสามารถเคลือบเหงือกของสัตว์ทะเล  ทำให้สัตว์เหล่านั้นขาดออกซิเจน และตายในที่สุดทาห์ซิน  เคย์ลัน  ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับผลกระทบของน้ำมูกทะเล บอกว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากฝีมือมนุษย์  และนี้คือผลของขยะในครัวเรือน กับมลพิษ  หากประชาชนต้องการได้ปลาและอ็อกซิเจนจากน้ำ  สิ่งเดียวเท่านั้นที่ทำได้คือ ไม่ทิ้งขยะลงทะเล และเขาคิดว่า ธรรมชาติไม่สมควรได้รับสิ่งนี้


ด้าน ผู้เชี่ยวชาญ ได้เชื่อมโยงปริมาณน้ำมูกทะเลที่เพิ่มขึ้นกับอุณหภูมิในทะเลที่สูงขึ้นเมื่อไม่นานนี้  อันเป็นผลมาจากโลกร้อน  รวมถึงการปล่อยของเสียลงทะเลด้วย นายมูรัต  คูรัม  รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมตุรกี เปิดเผยว่า น้ำมูกทะเล คือปัญหาใหญ่  และรัฐบาลจะประชุมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในวันศุกร์ และประกาศแผนปฏิบัติการ ปกป้องทะเลในวันอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านอุทกชีววิทยา เตือนว่า  ปัญหาเกี่ยวกับระบบนิเวศน์ จะยังคงมีต่อไป จนกว่าผู้คนจะเปลี่ยนพฤติกรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง