รีเซต

อดีตแกนนำม็อบ นศ.ฮ่องกง ถูกตั้งข้อหาแบ่งแยกดินแดน

อดีตแกนนำม็อบ นศ.ฮ่องกง ถูกตั้งข้อหาแบ่งแยกดินแดน
TNN ช่อง16
29 ตุลาคม 2563 ( 16:43 )
119
อดีตแกนนำม็อบ นศ.ฮ่องกง ถูกตั้งข้อหาแบ่งแยกดินแดน

วันนี้ (29 ต.ค.63) ตำรวจนำตัวนายโทนี ชุง ไปยังศาลแขวงเขตเวสต์เกาลูนในวันนี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาก่อนถูกนำตัวไปฝากขังโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว เขาถูกตำรวจนอกเครื่องแบบฮ่องกงจับกุมภายในร้านกาแฟไม่ไกลจากสถานกงสุลสหรัฐเมื่อวันอังคารภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งจีนแผ่นดินใหญ่กำหนดโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต

สำหรับความผิดฐานแบ่งแยกดินแดน การปลุกระดม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ โดยในวันอังคาร ยังมีนักเคลื่อนไหวอีกสองคนถูกจับกุมไปด้วยกัน แต่ได้รับการประกันตัวออกไปในเวลาต่อมา

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคม นายชุง วัย 19 ปี เคยถูกจับกุมภายใต้กฎหมายใหม่มาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรที่ประกาศจะต่อสู้เพื่อเอกราชของฮ่องกง แต่ในครั้งนั้นได้รับการประกันตัวออกไป ขณะที่กลุ่มนักศึกษาท้องถิ่น หรือ Studentlocalism ที่เขาเป็นแกนนำต้องยุบตัวไป ก่อนที่จีนจะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ กับฮ่องกงเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน

รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ยืนยันว่ากฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ มีความจำเป็นต่อการสร้างเสถียรภาพให้กับฮ่องกง หลังจากหนึ่งปีก่อนหน้านั้นได้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งบางครั้งเป็นการประท้วงที่รุนแรง ขณะที่นักวิจารณ์กฎหมายโจมตีว่า จีนใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อริดรอนเสรีภาพของฮ่องกง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง