รีเซต

KBANK 'ทิสโก้' หั่นกำไร-เป้าหมาย แต่ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ”

KBANK 'ทิสโก้' หั่นกำไร-เป้าหมาย แต่ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ”
ทันหุ้น
20 มีนาคม 2566 ( 12:32 )
74
KBANK 'ทิสโก้' หั่นกำไร-เป้าหมาย แต่ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ”

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่อง หุ้นธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากราคาที่กลับมาน่าสนใจ ถึงแม้ว่าปัจจัยพื้นฐานของ KBANK จะอ่อนแอลงบ้างจากต้นทุนเครดิตที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดใน Q4/65 และการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ในธุรกิจสินเชื่อรายย่อย อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นได้ลดลงเกือบ 20% นับตั้งแต่การ Downgrade ครั้งล่าสุดของฝ่ายวิจัย 

 

ตอนนี้ก็ถือว่ามี valuation ที่ไม่แพงแล้ว โดย Catalyst ที่สำคัญคือ การหาพันธมิตรสำหรับธุรกิจกองทุนรวม ซึ่งมีรายงานว่า KBANK กำลังหารือเกี่ยวกับการขายกิจการด้านบริหารสินทรัพย์ KASSET โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นจะขึ้นอยู่กับโครงสร้างของข้อตกลง (เช่น การขายเพียงบางส่วนหรือทั้งหมด และ/หรือรวมถึงแพ็คเกจจากพันธมิตร) และราคาเท่าใด ราคาที่สูงขึ้นหรือปริมาณการขายที่มากขึ้นอาจลดความจำเป็นในการสำรอง ECL เมื่อข้อตกลงเกิดขึ้นก็จะช่วยผลักดันราคาหุ้นได้ในระยะสั้น

**ปรับประมาณการ

ฝ่ายวิจัยปรับลดคาดการณ์กำไรปี FY66 ลง 3% โดยหลักมาจากต้นทุนเครดิตที่สูงขึ้นหลังจากเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดใน 4Q22 และคำแนะนำจากผู้บริหารที่ประเมินไว้สูงกว่าที่คาด แต่ถูกชดเชยบางส่วนด้วยการเติบโตของสินเชื่อ และ NIM ที่สูงขึ้น โดยเราปรับราคาเป้าหมายลงเล็กน้อยเป็น 160 บาท จาก 166 บาทก่อนหน้านี้

 

**ประเมินมูลค่า-ความเสี่ยง

ฝ่ายวิจัย GGM สำหรับราคาเป้าหมาย ซึ่งใช้ PBV ในปี 2566 ที่ 0.70x โดยสมมติว่า ROE 8.1% และ COE 9.4% risk-free rate ที่ 2.6% และ Risk Premium 6.8% ความเสี่ยงด้านลบที่สำคัญคือ 1) คุณภาพสินทรัพย์ด้อยลงเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ 2) การเพิ่มขึ้นของ opex (เช่น การลงทุนด้านไอที) จากการเริ่มธุรกิจใหม่ ความเสี่ยงด้านบวกที่สำคัญคือ 1) การขายกิจการจาก KASSET 2) การปรับปรุง (หรือการปรับโครงสร้างที่อาจเกิดขึ้น) ของกลุ่มประกัน

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง