รีเซต

แนะควบคุม "น้ำตาล" ป้องกันติดเชื้อราดำระบาดหนักในอินเดีย

แนะควบคุม "น้ำตาล" ป้องกันติดเชื้อราดำระบาดหนักในอินเดีย
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2564 ( 16:19 )
60
แนะควบคุม "น้ำตาล" ป้องกันติดเชื้อราดำระบาดหนักในอินเดีย

วันนี้( 24 พ.ค.64) ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ผู้ป่วยเบาหวานมีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ จึงเสี่ยงเกิดภาวะติดเชื้อราดำเป็นภาวะที่พบได้ยาก แต่เป็นอันตรายต่อดวงตา จมูกและสมอง พร้อมแนะนำให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด 

โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวานว่า เป็นหนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันภาวะติดเชื้อราดำที่กำลังระบาดหนัก


ภาวะติดเชื้อราดำเกิดจากกลุ่มเชื้อราไมมิวคอร์ไมซีเตสที่พบในดิน พืชและปุ๋ยคอก  ส่วนภาวะติดเชื้อราขาวที่เกิดจากกลุ่มเชื้อราเดียวกันมักไม่แสดงอาการให้เห็น แต่ส่งผลต่อปอดและอวัยวะหลายส่วน ผู้ป่วยหลายคนแสดงอาการคล้ายติดโรคโควิด-19 แต่ผลการตรวจด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR) ได้ผลเป็นลบ ขณะที่ผลการซีทีสแกนพบว่า ปอดเสียหายหนักจากเชื้อรา ผู้ป่วยหลายคนเกิดภาวะนี้ระหว่างรักษาหรือฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 โดยปกติแล้วการติดเชื้อราดำที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนี้ มีอัตราการเสียชีวิตที่ 50% และคนไข้บางรายต้องถูกควักลูกตาเพื่อรักษาชีวิต

รัฐคุชราตและรัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของอินเดีย มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อราดำมากกว่าครึ่งของที่รายงานทั้งหมด ขณะที่มีอย่างน้อย 15 รัฐที่มีรายงานพบผู้ป่วยระหว่าง 8 รายถึง 900 ราย หลังจากที่มีการติดเชื้อสูงขึ้น 29 รัฐในอินเดียได้รับการแจ้งให้ประกาศให้โรคนี้เป็นโรคระบาด ขณะที่ผลการศึกษาในคนไข้ติดเชื้อราดำ 45 คน ที่โรงพยาบาล 2 แห่งในนครมุมไบ พบว่า ทุกคนป่วยเป็นเบาหวานหรือไม่ก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานในขณะที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล และคนไข้ทุกคนต่างมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงมาก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง