รีเซต

ตรวจชายแดนไทย-มาเลย์ 7 จุด พบสารพัดวิธีลักลอบข้าม "บันไดพาด-ตัดรั้ว-มุดดิน"

ตรวจชายแดนไทย-มาเลย์ 7 จุด พบสารพัดวิธีลักลอบข้าม "บันไดพาด-ตัดรั้ว-มุดดิน"
มติชน
29 พฤษภาคม 2564 ( 15:20 )
85
ตรวจชายแดนไทย-มาเลย์ 7 จุด พบสารพัดวิธีลักลอบข้าม "บันไดพาด-ตัดรั้ว-มุดดิน"

ผู้ว่าฯ สงขลาตรวจแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย 7จุด พบสารพัดวิธีลักลอบข้ามแดน  พาดบันได  ตัดรั้ว  ขุดดินมุดกำแพง สั่งคุมเข้มตลอดแนวชายแดนความยาว85กิโลเมตร คลัสเตอร์ปาดังเบซาร์ที่พบผู้ป่วยกว่า30คนมาจากบ่อนลอยและบ่อนวิ่ง

 

 

วันที่ 29 พ.ค.  นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา พร้อมหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนไทยมาเลเซีย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวชายแดนไทยมาเลเซีย ในพื้นที่ ต.ปาดังเบซาร์ และ ต.สำนักขาม รวม 7 จุด ทั้งที่เป็นแนวรั้วชายแดนและที่เป็นช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นช่องทางที่มักจะมีการลักลอบข้ามแดนจากฝั่งมาเลเซียเข้ามาของแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย และคนไทยโดยไม่ผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด19 ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันโควิด19ของ จ.สงขลาในกรณีของผู้ที่ลักลอบเข้ามา

 

 

 

นายจารุวัฒน์ เปิดเผยว่า แนวชายแดนไทยมาเลเซียของอ.สะเดามีความยาว 85 กิโลเมตร อาจมีบางจุดที่มีการลักลอบเข้ามาทั้งทางรั้วชายแดนและช่องทางธรรมชาติ ซึ่งมีทั้งการพาดรั้วหรือไม้ข้ามมา ตัดรั้วและขุดดินลอดเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่พยามลาดตระเวนป้องกันอย่างเต็มที่

“ให้หน่วยความมั่นคงในพื้นที่ทั้งทหาร ตชด.แบ่งพื้นที่รับผิดชอบให้ชัดเจนหากจุดไหนที่บกพร่องมีการลักลอบเข้ามาฝ่ายที่ดูแลก็ต้องรับผิดชอบไปและเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำพาผู้ที่ลักลอบข้ามแดนมา รวมทั้งให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั้งถนนสายหลักและสายรองอีกชั้นกรณีที่อาจหลุดรอดเข้ามาจากชายแดน”

 

 

นายจารุวัฒน์เปิดเผยว่ากรณีที่มีคลัสเตอร์ผู้ป่วยโควิดในพื้นที่ ต.ปาดังเบซาร์ กว่า 30 คน ว่า ทีแรกมีการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนว่าติดมาจากคนที่เข้าไปหาของป่าชายแดนไทยมาเลเซียแต่จริงๆติดจากบ่อนลอยบ่อนวิ่งที่นำมาติดคนในครอบครับและแพร่ออกไป ซึ่งเหมือนกับคลัสเตอร์ อ.บางกล่ำ และอ.คลองหอยโข่ง ที่ติดจากบ่อนลอยบ่อนวิ่งเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง