รีเซต

เกษตรกรริมโขงเร่งเก็บมันแกว ส่งขายงานธาตุพนม

เกษตรกรริมโขงเร่งเก็บมันแกว ส่งขายงานธาตุพนม
TNN ช่อง16
31 มกราคม 2566 ( 19:59 )
44
เกษตรกรริมโขงเร่งเก็บมันแกว ส่งขายงานธาตุพนม

เป็นประจำทุกปีที่เกษตรกรในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่ปลูกมันแกวหวานริมฝั่งโขงเกือบ 1,000 ไร่ ต่างก็เริ่มต้นเก็บเกี่ยวผลผลิตมันแกวหวานเพื่อนำมาขายป็นสินค้าของฝากขึ้นชื่อ ให้กับประชาชน นักท่องเที่ยวภายในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม

นางจงดี ชมจันทร์ เกษตรกรสวนมันแกววัย 47 ปี ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า มันแกวหวานถือเป็นผลผลิตสินค้าเกษตรขึ้นชื่อของ อ.ธาตุพนม ที่สร้างรายได้ดีทุกปี


โดยจะเริ่มปลูกประมาณเดือนสิงหาคมของทุกปี และมีการเก็บผลผลิตส่งออกขายในช่วงเดือนธันวาคม จะเป็นช่วงปีใหม่ รวมถึงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด จะมีราคาขายประมาณ กิโลกรัมละ 12-15 บาท


โดยพื้นที่ 1 ไร่ จะเก็บเกี่ยวผลลิตมันแกวหวานได้ใประมาณ 1 ตัน


สำหรับอาชีพปลูกมันแกวหวานริมโขงนั้นถือเป็นอาชีพที่มีต้นทุนต่ำ ดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำหลังการใช้เมล็ดปลูกในแปลง ปล่อยให้โตตามธรรมชาติ เพราะพื้นที่ปลูกริมฝั่งน้ำโขง มีสภาพดินตะกอนที่ไหลมากับน้ำ มีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้มันแกวหวานโตเร็ว ได้ผลผลิตจำนวนมาก มีรสชาติดีเป็นเอกลักษณ์ ใช้ระยะเวลาปลูกประมาณ 3 -4 เดือน ก็จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้


ซึ่งขั้นตอนการเก็บเกี่ยวมันแกว ต้องใช้ความชำนาญ โดยมีอุปกรณ์เป็นเสียมขุดลงไปยังแต่ละกอ เพื่อนำผลมันแกวออกมา หากดูไม่เป็นเล็งไม่ดี อาจจะส่งผลให้พลาดโดนผลเสียหายได้ เมื่อเก็บเกี่ยวผลลิตเสร็จแล้ว ก็จะมัดเป็นพวง ๆ แล้วขนใส่เรือหางยาวมาขาย มีพ่อค้า แม่ค้า คนกลางมารับซื้อไม่อั้น

ทั้งนี้จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า ในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม สามารถสร้างรายได้วันละกว่า 10,000 บาท ในแต่ละปียังสร้างเงินหมุนเวียนสะพัดในพื้นที่ ปีละหลาย 10 ล้านบาท


ภาพจาก : TNNonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง