รีเซต

‘ปูติน’ พร้อมขายอาวุธให้พันธมิตร ชี้ อาวุธรัสเซียทันสมัยกว่าคู่แข่งหลายเท่า

‘ปูติน’ พร้อมขายอาวุธให้พันธมิตร ชี้ อาวุธรัสเซียทันสมัยกว่าคู่แข่งหลายเท่า
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2565 ( 12:58 )
70
‘ปูติน’ พร้อมขายอาวุธให้พันธมิตร ชี้ อาวุธรัสเซียทันสมัยกว่าคู่แข่งหลายเท่า

ผู้นำรัสเซียประกาศพร้อมขายอาวุธให้ชาติพันธมิตร และเน้นย้ำการจับมือกันเพื่อสร้างระเบียบโลกใหม่ ที่ไร้การครอบงำของสหรัฐฯ 


---‘ปูติน’ พร้อมขายอาวุธล้ำสมัย---


สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวที่งานแสดงอาวุธ นอกกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า รัสเซียพร้อมขายอาวุธล้ำสมัยให้แก่พันธมิตรทั่วโลก และให้ความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีทางการทหาร


เขายังยกย่องสายสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลาตินอเมริกา เอเชีย และแอฟริกา โดยรัสเซียพร้อมนำเสนออาวุธหลากหลายชนิดรุ่นใหม่สุดแก่หุ้นส่วนและพันธมิตร ตั้งแต่อาวุธขนาดเล็ก ไปจนถึงยานยนต์หุ้มเกราะและปืนใหญ่ อากาศยานต่อสู้ และอากาศยานไร้คนขับหรือยูเอวี ซึ่งเกือบทั้งหมด ได้มีการนำมาใช้งานมากกว่าหนึ่งในปฏิบัติการต่อสู้จริงๆไปแล้ว


ปูตินยังย้ำกล่าวว่า รัสเซียสามารถนำเสนอระบบและรุ่นใหม่ ๆ ซึ่งเขาหมายถึง อาวุธความแม่นยำสูงและอาวุธหุ่นยนต์ ตลอดจนะระบบการสู้รบที่อยู่บนพื้นฐานของหลักกายทางกายภาพใหม่ อาวุธหลายประเภทนั้นมีความล้ำหน้ากว่าชาติคู่แข่งอื่น  ไปหลายปี หรือบางทีล้ำหน้ากว่าหลายทศวรรษ ทั้งในแง่ยุทธวิธีและลักษณะทางเทคนิค จึงทำให้อาวุธเหล่านั้นมีความเหนือกว่าของชาติอื่น ๆ


ทั้งนี้ รัสเซียเป็นผู้ค้าอาวุธรายใหญ่อันดับสองของโลก ตามหลังเพียงสหรัฐฯ เท่านั้น โดยมีมูลค่าการส่งออกอาวุธราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี (5.4 แสนล้านบาทหรือเกือบหนึ่งในห้าของตลาดส่งออกอาวุธโลก 


ด้านสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสต๊อกโฮล์มรายงานว่า ในช่วงปี 2017-2021 ราว 73% ของยอดขายอาวุธรัสเซีย มีผู้ซื้อเพียงสี่ประเทศ คือ อินเดีย จีน อียิปต์ และแอลจีเรีย


---‘ปูติน’ เน้นย้ำ จับมือพันธมิตรสร้างระเบียบโลกใหม่---


การกล่าวสุนทพจน์ล่าสุดของผู้นำรัสเซีย ยังสอดคล้องกับแถลงการณ์ต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ด้วย ที่เขาและเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ มักกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะจับมือกับชาติพันธมิตร เช่น จีน อินเดีย อิหร่าน และชาติอื่น  ในการสร้างระเบียบโลกใหม่ ซึ่งไม่ได้มีสหรัฐฯ ครอบงำอีกต่อไป


ในครั้งนี้เช่นกัน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า เขาต้องการตอกย้ำว่า รัสเซียพร้อมสำหรับความร่วมมือทางเทคนิคทหารและการพัฒนาอย่างครอบคลุมในวงที่กว้างที่สุด วันนี้เกิดสถานภาพของความมั่นใจที่โลกเริ่มมีหลายขั้ว ซึ่งนี่คือเรื่องสำคัญมาก


เขากล่าวว่า รัสเซียซาบซึ้งมากที่ประเทศของเรา มีพันธมิตรและหุ้นส่วนที่คิดเหมือนกันหลายชาติ ในทวีปหลากหลายทวีป พวกเขาคือรัฐชาติที่ไม่ยอมจำนนต่อพวกที่วางตัวเป็นเจ้าโลก ผู้นำของชาติอเหล่านั้นได้แสดงลักษณะความเป็นชายที่แท้จริงและไม่ยอมอ่อนข้อให้


---ตะวันตกเชื่อ อุตสาหกรรมอาวุธรัสเซียเผชิญอุปสรรค---


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า บรรดานักวิเคราะห์ด้านการทหารของชาติตะวันตก ต่างมองว่า การที่รัสเซียเอาชนะยูเครนในบางสมรภูมิที่เล็กยังทำได้ยาก นั้นอาจส่งผลต่อการขายอาวุธของรัสเซีย


รูธ เดเยอร์มอนด์ นักวิชาเการจากคณะศึกษาสงคราม มหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า การล่มสลายของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับชาติตะวันตก ทำให้รัสเซียต้องยิ่งพึ่งพาการขายอาวุธให้มากขึ้นกว่าเดิม จึงไม่น่าแปลกใจที่ปูตินต้องส่งเสริมการขายอาวุธให้กลุ่มชาติที่ไม่ใช่ชาติตะวันตกให้ได้มากที่สุด


แต่ปัญหาก็คือ ระบบอาวุธของรัสเซียแสดงผลงานได้ไม่ดีนักในสงครามยูเครน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือทางการทหารของรัสเซีย นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ยังทำให้ผู้ซื้ออาจตั้งคำถามถึง ความสามารถในการจัดหาส่วนประกอบและการดูแลรักษาอาวุธที่ขายไปให้ชาติต่าง  ด้วย


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ยูเครนได้ใช้ระบบอาวุธของสหรัฐฯ โดยเฉพาะไฮมาร์ส หรือ เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้แก่รัสเซียอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยเฉพาะทำลายฐานทัพอากาศของรัสเซียในไครเมียไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 


แต่ประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่า กองทัพรัสเซียและกองทัพตัวแทนในภูมิภาคดอนบาส ทำงานได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่ พวกเขากำลังปลดปล่อยผืนแผ่นดินดอนบาสได้ทีละขั้นทีละตอน

————

แปล-เรียบเรียงธันย์ชนก จงยศยิ่ง 

ภาพ: Reuters 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง