รีเซต

รองผบ.ตร.เผยแรงงานป่วยโควิดมหาชัย ลอบเข้าทางเมืองกาญจน์ มีตำรวจและพลเรือนรับจ้างนำพา

รองผบ.ตร.เผยแรงงานป่วยโควิดมหาชัย ลอบเข้าทางเมืองกาญจน์ มีตำรวจและพลเรือนรับจ้างนำพา
มติชน
15 มกราคม 2564 ( 14:54 )
76
รองผบ.ตร.เผยแรงงานป่วยโควิดมหาชัย ลอบเข้าทางเมืองกาญจน์ มีตำรวจและพลเรือนรับจ้างนำพา

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า วันนี้จะสรุปรายงานการสืบสวนข้อเท็จจริงขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เสนอ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เนื่องจากการสืบสวนสอบสวนชุดของตัวเอง ใช้ระยะเวลาไม่นาน เพื่อความรอบคอบ จึงจะเสนอให้ ผบ.ตร. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการทางวินัยและอาญาในรายที่พยานหลักฐานชัดเจน ทั้งนี้จะเสนอด้วยว่า ในคณะกรรมการฯ จะใช้เจ้าหน้าที่จากส่วนกลางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหลัก เช่น จเรตำรวจ และมีผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะกรรมการฯ โดยมีตนเองกำกับดูแล ซึ่งคณะทำงานที่ผบ.ตร.จะตั้งขึ้นลงพื้นที่ตรวจสอบซ้ำ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และการกระทำผิดให้ได้มากที่สุด

 

รองผบ.ตร. กล่าวอีกว่า คณะกรรมการฯ ยังมีหน้าที่สนับสนุนข้อมูลการทำผิดของตำรวจ และทุกคน เสนอต่อคณะกรรมการชุดที่นายกรัฐมนตรี ตั้งขึ้น ซึ่งมีอำนาจในการเรียกดูข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับตรงมายังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ห้ามปกปิด หรือช่วยเหลือกันอย่างเด็ดขาด

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ยังพบข้อมูลใหม่ที่เป็นประเด็นต้นเหตุการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ที่เกิดจากแรงงานเมียนมา จากการสืบสวนย้อนรอยจากกลุ่มแรงงานที่ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร พบว่าแรงงานผิดกฎหมายเกือบทั้งหมด มีขบวนการขนแรงงานเถื่อน ที่มีตำรวจว่า 20 นาย และพลเรือน 8 คนอยู่ในขบวนการ ซึ่งมีการลักลอบเข้าประเทศทางด้านจังหวัดกาญจนบุรีทั้งหมด อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้า คณะทำงานฯ จะเสนอศาลขอออกหมายจับพลเรือน 8 คนที่อยู่ในขบวนการขนแรงงานเถื่อน ในความผิดฐานหลบหนีเข้าเมือง ทั้งช่วยเหลือ ซ่อนเร้น อำพราง

 

ส่วนตำรวจกว่า 20 นาย บางส่วนถูกพักราชการ และสั่งให้ช่วยราชการพ้นพื้นที่มาแล้ว แต่ระดับรองผู้บังคับการ ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ คาดว่าหลังผบ.ตร. มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯ จะมีความชัดเจนที่จะดำเนินการกับตำรวจทำผิดกลุ่มนี้

 

ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า ตำรวจที่เกี่ยวข้องในการนำพาแรงงานเข้าประเทศ มี 25 นาย และมีพลเรือน 8 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง