รีเซต

ทำไม? มิจฉาชีพชอบระบบ "แอนดรอยด์" หาคำตอบได้ที่นี่

ทำไม? มิจฉาชีพชอบระบบ "แอนดรอยด์" หาคำตอบได้ที่นี่
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2566 ( 14:18 )
105
ทำไม? มิจฉาชีพชอบระบบ "แอนดรอยด์" หาคำตอบได้ที่นี่

ไขข้อสงสัย "ทำไม มิจฉาชีพถึงชอบหลอกเหยื่อที่ใช้แอนดรอยด์" ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรม เทคโนโลยีฯ มีคำตอบ?


เพจเฟซบุ๊ก เตือนภัยออนไลน์ ของ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ (PCT POLICE) ได้โพสต์เตือนภัยและให้ความรู้เกี่ยวกับ "แก๊งมิจฉาชีพ" โดยระบุว่า ทำไม มิจฉาชีพถึงชอบหลอกเหยื่อที่ใช้แอนดรอยด์


โดย เจ้าแอนดรอยด์ ที่มีมาสคอตเป็นหุ่นกระป๋องเขียวเนี่ย ไม่ใช่ผู้ร้ายนะ อย่าเพิ่งตกอกตกใจ จนขายทิ้ง อ่านตรงนี้ให้จบ จะเข้าใจ และมีวัคซีนติดตัวพอที่จะพ้นภัยจากคอลเซนเตอร์ได้ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจที่ไปที่มาก่อน


หลังสงครามอันดุเดือด ในการแย่งชิงผู้คนใช้งานมือถือจากหลายค่าย สมาร์ทโฟนในโลกนี้เหลือคู่ชิงที่โดดเด่นกันอยู่แค่ 2 ค่าย คือ IOS และ Android และที่ไปที่มา แนวคิด ของ 2 ค่ายนี้ ก็ต่างกันเยอะเลยทีเดียว


ios เขาเรียกว่า เป็นระบบปฏิบัติการปิด อธิบายง่ายๆก็คือ เขาออกแบบให้ ใครจะเขียนแอปต้องไปขออนุญาตจากเขา อาจมีค่าใช้จ่าย แล้วจะได้รับสิทธิ อนุญาตให้เขียนแอปฯ จึงจะสามารถอัพโหลดเข้าไปใน app store ของเขาได้ อาจจะเป็นเหตุผลเรื่องธุรกิจที่ผสมอยู่ด้วยก็ตามแต่ ระบบเขา ชาวบ้านทั่วไปจึงไม่สามารถติดตั้งแอพ ที่อยู่นอก app store ได้ง่ายๆ


แอนดรอยด์ เป็นระบบปฏิบัติการเปิด ก็คือ ใครก็สามารถเอาซอร์สโค้ดของเขาไปพัฒนา ทำแอปฯเอง เขียนแอปฯขึ้นมาทดลองใช้เอง จะไม่โหลดขึ้น google play (play store) ก็สามารถ ทำเป็นไฟล์ apk หรือ "Android Package Kit" ติดตั้งในมือถือตัวเอง หรือส่งให้คนอื่น เพื่อทดลองใช้แอปฯที่เขียนขึ้นเองโดยเช่นกัน โดยไม่ต้องผ่าน play store


ข้อดี คือ แอปฯฝั่งแอนดรอยด์ ใครมีความรู้บ้างก็พอเขียนแอปฯมาใช้งานเองได้แล้ว แอปฯก็เลยมีมากกว่า ราคาถูกกว่า
ข้อเสีย คือ มิจฉาชีพ เขียนแอปฯเข้าควบคุมเครื่องเหยื่อ แล้วสามารถเอารหัสไปถอนเงินในบัญชีเราได้นั่นเอง เป็นดั่งคำที่ว่า "คุณอนันต์ โทษมหันต์ "


ผู้คนทั่วไป ไม่มีความจำเป็นอะไรเลยที่ต้องใช้ไฟล์ *.apk แม้จะเผลอกดลิงค์ไปโหลดมาแล้วก็ตามเถอะ เพราะเขาไม่ได้ทำให้มันมาติดตั้ง อยู่ในเครื่องเราได้แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว


ขณะกดโหลด ระบบก็จะแจ้งเตือนว่า "เฮ้ย ยูไฟล์นี่มันเสี่ยงนะ จะโหลดเหรอ"
พอจะกดติดตั้ง ก็ยังจะะเตือนอีกทีว่า " เอาจริงดิ มันเสี่ยงมากนะ"


บางทีติดไม่ได้ด้วย เพราะ แอนดรอยด์ทุกเครื่อง เขาตั้งค่าไม่ให้ติดตั้งไฟล์นี้ไว้เป็นระบบเริ่มต้น หมายความว่า คุณจะต้องขาดความยั้งคิด จนถึงขนาดไปตั้งค่า "อนุญาตให้มันติดตั้ง"


ทั้งหมด ทั้งปวง แอปฯมิจฉาชีพ จะเข้าไปสิงสถิตย์อยู่ในมือถือท่าน ยากกว่าเชื้อโควิดอีกนะได้รับวัคซีนแล้ว นี่คือภูมิป้องกันเบื้องต้นที่จะช่วยท่านได้ แต่ "สติ" ท่านต้องช่วยตัวเองนะ





ที่มา เตือนภัยออนไลน์ 

ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง