รีเซต

ชาวอเมริกันแห่ซื้อ 'ปืน' เพิ่มขึ้น ท่ามกลางโรคระบาด-ประท้วง

ชาวอเมริกันแห่ซื้อ 'ปืน' เพิ่มขึ้น ท่ามกลางโรคระบาด-ประท้วง
Xinhua
31 พฤษภาคม 2564 ( 20:30 )
42
ชาวอเมริกันแห่ซื้อ 'ปืน' เพิ่มขึ้น ท่ามกลางโรคระบาด-ประท้วง

 

นิวยอร์ก, 31 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (30 พ.ค.) สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานว่ายอดการจำหน่ายอาวุธปืนในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และการประท้วงต่างๆ โดยประมาณ 1 ใน 5 ของชาวอเมริกันทั้งหมดที่ซื้ออาวุธเมื่อปีก่อน เป็นผู้ครอบครองอาวุธปืนครั้งแรก โดยคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ชายและเป็นคนผิวขาวลดลงกว่าปกตินิวยอร์กไทมส์ (New York Times) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์นและศูนย์วิจัยการควบคุมการบาดเจ็บของฮาร์วาร์ดว่า ครัวเรือนอเมริกันร้อยละ 39 มีอาวุธปืนในครอบครอง และกลุ่มผู้ครอบครองอาวุธปืนรายใหม่กลุ่มนี้ ครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิง ร้อยละ 20 เป็นคนผิวดำ และร้อยละ 20 เป็นชาวฮิสแปนิกไทมส์รายงานโดยอ้างอิงผลสำรวจความคิดเห็นสาธารณะ (GSS) ที่จัดทำโดยศูนย์วิจัยสังกัดมหาวิทยาลัยชิคาโก ว่าอัตราส่วนของครัวเรือนที่มีอาวุธปืนในครอบครองนั้นเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 32 ในปี 2016"ขณะที่ยอดจำหน่ายอาวุธปืนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนานหลายสิบปี ซึ่งมักจะพุ่งสูงขึ้นในปีที่มีการเลือกตั้งและหลังเกิดคดีอาชญากรรมใหญ่นั้น การที่ชาวอเมริกันซื้ออาวุธปืนกันเป็นว่าเล่นอย่างผิดปกติและยาวนานนี้ ได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมทางเชื้อชาติในฤดูร้อนปีก่อน

 

 

ซึ่งความหวาดกลัวที่เกิดขึ้นจากสองเหตุการณ์นี้รายงานระบุว่า เมื่อเดือนมีนาคมปีก่อน จำนวนครั้งของการตรวจสอบประวัติผู้ซื้ออาวุธปืน ซึ่งเป็นยอดตรวจสอบคร่าวๆ ผ่านพร็อกซี (proxy) ของรัฐบาลกลาง สูงทะลุ 1 ล้านครั้งภายใน 1 สัปดาห์ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มมีระบบตรวจสอบนี้เมื่อปี 1998และยอดการตรวจสอบประวัติข้างต้นยังพุ่งสูงต่อเนื่องตลอดการประท้วงช่วงฤดูร้อนและการเลือกตั้งช่วงฤดูใบไม้ร่วง จนกระทั่งทำลายสถิติในสัปดาห์หนึ่งของฤดูใบ้ไม้ผลิปีนี้ โดยมีตัวเลขแตะ 1.2 ล้านครั้งกาเรน เจ วินเทอมิวท์ (Garen J. Wintemute) นักวิจัยด้านอาวุธปืนของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเดวิส ระบุว่า "ไม่เคยเห็นยอดผู้ซื้ออาวุธปืนที่เพิ่มสูงขนาดนี้มาก่อน" ทั้งเสริมว่า "โดยปกติแล้วยอดจะชะลอลง แต่ทว่ามันกลับยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง

 

 

"เดอะ เทรซ (The Trace) สื่อที่ติดตามด้านการจำหน่ายอาวุธปืนของสหรัฐฯ รายงานว่าโรคระบาดทำให้แนวโน้มยอดจำหน่ายอาวุธปืนเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว และยังดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปีนี้ โดยชาวอเมริกันซื้ออาวุธปืนมากกว่า 2.3 ล้านกระบอกในเดือนมกราคม ซึ่งนับเป็นยอดจำหน่ายสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีก่อน และยอดจำหน่ายทั้งหมดในไตรมาสแรกก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 18 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2020ไทมส์รายงานโดยอ้างอิงคำพูดของมาร์ควีซ แฮร์ริส-ดอว์สัน ผู้แทนจากสภาเทศบาลภูมิภาคทางตอนใต้ของนครลอสแอนเจลิส ซึ่งพบปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนเพิ่มมากขึ้น ว่าชาวอเมริกันกำลังแข่งกันมีอาวุธปืน พอๆ กันกับการแย่งกันซื้อกระดาษชำระ ในช่วงแรกที่การระบาดปะทุขึ้น"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง