รีเซต

ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ วอนขอสะพาน ข้ามลำน้ำแม่กลอง ห่วงนักเรียนตกน้ำ ของเดิมน้ำป่าพัดเสียหาย

ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ วอนขอสะพาน ข้ามลำน้ำแม่กลอง ห่วงนักเรียนตกน้ำ ของเดิมน้ำป่าพัดเสียหาย
ข่าวสด
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:08 )
145
ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ วอนขอสะพาน ข้ามลำน้ำแม่กลอง ห่วงนักเรียนตกน้ำ ของเดิมน้ำป่าพัดเสียหาย

วันที่ 16 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวคืบหน้า หลังกรณีเกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมชาวบ้าน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ครั้งใหญ่เมื่อช่วงฤดูฝนปลายปีที่ผ่านมา ชาวบ้านบ้านแม่จันทะ เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่อยู่ใน ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง ที่ได้ผลกระทบ จากอุทกภัยครั้งนั้น ทำให้สะพานสลิงที่ใช้เป็นเส้นทางผ่านไป-มาขาด ทำให้เส้นทางถูกตัดขาด การสัญจรไป-มาของชาวบ้านได้รับความลำบาก ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันทําแพไม้ไผ่ ใช้ข้ามลำน้ำแม่กลองไป-มาหาสู่กัน

นายเงียโจ งามยิ่ง ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114 ม.8 บ้านแม่จัน ต.แม่จัน กล่าวว่า บ้านแม่จันทะมี 306 ครัวเรือน ประชากร 1,806 คน มีบ้านรวม 7 ป๊อคบ้าน หรือ 7 กลุ่มบ้าน เช่น บ้านทีบะเก่ บ้านใหม่เจริญผล บ้านตาลาโค้ง บ้านกลูโบ ซึ่งปัญหาของหมู่บ้านในขณะนี้คือ ปัญหาไม่มีสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองที่เคยเป็นสะพานแขวนเดิม ได้ถูกน้ำป่าพัดพาเสียหายไปแล้วเมื่อครั้งเกิดอุทกภัย โดยสะพานขาดไปทั้งหมด

วันนี้พี่น้องชาวบ้านต้องใช้แพไม้ไผ่ข้ามน้ำลำบากมาก และอันตรายมากด้วย เป็นห่วงเด็กนักเรียนที่จะต้องเดินทางมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนตชด.บ้านแม่จันทะ ที่อยู่ฝั่งบ้านทีบะเก่ บ้านใหม่เจริญผล เด็กนักเรียนเคยตกน้ำแต่ไม่ถึงกับเสียชีวิตมาแล้ว

"อีก 2-3 เดือนข้างหน้า จะเข้าฤดูฝน โรงเรียนก็จะเปิด ถ้าฝนตกหนักน้ำไหลหลาก น้ำเเชียวมาก เด็กนักเรียนก็จะข้ามมาเรียนหนังสือไม่ได้ ผมเองเป็นห่วงมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการแก้ไข จะเป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก"

ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บ้านแม่จันทะเป็นหมู่บ้านที่ขนาดใหญ่ มีประชากร 7 ป๊อค การดูแลอาจจะไม่ทั่วถึง พี่น้องประชาชนในบ้านแม่จันทะ มีความต้องการขอแยกหมู่บ้าน เพื่อสะดวกในการปกครองและดูแล

ด้าน ครูใบเตย ครูโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ กล่าวว่า นักเรียน 237 คน มีเด็กนักเรียนบางส่วน ต้องข้ามน้ำมาโรงเรียน เป็นห่วงมาก สำหรับเด็กเล็กที่จะต้องเดินทางนั่งแพข้ามน้ำมาเรียนหนังสือ เดินทางทั้งไปและกลับ ในช่วงฤดูฝนไม่สามารถจะข้ามแพมาเรียนหนังสือได้ น้ำไหลเชียวมากขนาดสะพานสลิงยังขาดเลย

นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายทะเบียน อำเภออุ้มผาง กล่าวว่า ตนได้ร่วมกับคณะกรมการปกครองเข้ามาดำเนินการบริการพี่น้องประชาชนเรื่องทะเบียนราษฎร์ ได้มาสัมผัสและเห็นความเป็นอยู่ชาวบ้าน และทราบปัญหาความเดือดร้อนจากท่านผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ บ้านทีบาเก่ เป็นส่วนหนึ่ง ของบ้านแม่จันทะ สะพานสลิงขาดเมื่อช่วงหน้าฝนที่ผ่านมา ทำให้พี่น้องชาวบ้านแม่จันทะ ทั้งสองฝากฝั่งเดือดร้อนลำบากมาก

โดยเฉพาะนักเรียนจะต้องเดินทางมาโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ โดยใช้แพไม่ไผ่ดังกล่าว ขนาดความกว้างของแม่น้ำแม่กลองประมาณ 60 เมตร ในส่วนของอำเภออุ้มผางท่านนายอำเภออุ้มผาง ได้รายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงเกิดเหตุอุทกภัยดังกล่าวแล้ว เพื่อหางบประมาณมาทำการก่อสร้างสะพานดังกล่าว

ทั้งนี้ บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก เป็นหมู่บ้านที่ห่างจากตัวอำเภออุ้มผาง ระยะทางกว่า 120 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งใหญ่นเรศวร เส้นทางลำบากมาก โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนการสัญจรไป-มาไม่ได้ ถ้ามีฝนตกหนักสถานที่โรงเรียนและสถานที่หน่วยงานของรัฐ ใช้ไฟฟ้าใช้โซล่าเซลล์ การติดต่อสื่อสารก็ลำบาก โดยเฉพาะหน้าฝนไม่มีแสงแดดและอากาศ มืดมิดอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง