รีเซต

เวียดนาม-สิงคโปร์ก้าวหน้าอีกขั้น ยกเลิกกฎเอาผิดคู่รักเพศเดียวกัน

เวียดนาม-สิงคโปร์ก้าวหน้าอีกขั้น ยกเลิกกฎเอาผิดคู่รักเพศเดียวกัน
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2565 ( 12:56 )
76
เวียดนาม-สิงคโปร์ก้าวหน้าอีกขั้น ยกเลิกกฎเอาผิดคู่รักเพศเดียวกัน

นับเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของทั้งเวียดนามและสิงคโปร์ เมื่อทั้ง 2 ประเทศประกาศว่า ยกเลิกการแบนชายรักชายแล้ว 


รัฐบาลเวียดนามประกาศ ’การรักเพศเดียวกันไม่ถือเป็นโรค’ ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนาม ยังเตรียมเรื่องการรับรองกฎหมายการสมรสระหว่างชายรักชายด้วย


---เวียดนามประกาศ “การรักเพศเดียวกันไม่ถือเป็นโรค”---


กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า การรักเพศเดียวกันและการเป็นคนข้ามเพศ ‘ไม่ถือเป็นโรค’ ‘ไม่ถือเป็นอาการของสุขภาพจิต’ และประณามการพยายามบำบัดให้คนกลุ่มนี้เปลี่ยนแปลงตัวเอง 


มติครั้งนี้ทำให้นโยบายด้านสุขภาพของเวียดนาม สอดคล้องกับมาตรฐานด้านสุขภาพและสิทธิมนุษยชนระดับโลก โดยองค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า การรักเพศเดียวกันไม่ถือเป็นโรค 


ด้วยเหตุดังกล่าว การรักเพศเดียวกันจึงไม่สามารถ ‘รักษาให้หายขาดได้’ และไม่จำเป็นจะต้อง ‘รักษาให้หายขาด’ และ ‘ไม่สามารถบำบัดเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมได้


คำสั่งของทางการฉบับนี้ เกิดขึ้นหลังจากภาคประชาสังคมได้ร่วมกันรณรงค์ล่ารายชื่อกว่า 76,000 คน และส่งจดหมายไปยังสำนักงานขององค์การอนามัยโลกที่เวียดนาม 


ยืนยันว่า “องค์การอนามัยโลกยืนยันอย่างหนักแน่นในความเห็นที่ว่า ความพยายามใด  ที่จะเปลี่ยนแปลงรสนิยมทางเพศของผู้รักเพศเดียวกัน ขาดความชอบธรรมด้านเหตุผลทางการแพทย์ และเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ทางศีลธรรม


---รณรงค์ให้ปฏิบัติเท่าเทียม-ให้บริการด้านสาธารณสุข---


ก่อนที่กระทรวงสาธารณสุขจะประกาศเรื่องนี้ออกมาอย่างเป็นทางการทางออนไลน์ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็ได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานสาธารณสุขประจำจังหวัดทั่วประเทศให้รับทราบ และเริ่มให้บริการด้านสาธารณสุขบางประเภทให้กับคนกลุ่มนี้ด้วย 


ใจความสำคัญของประกาศทางการที่กระทรวงส่งให้กับหน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศ คือ ให้ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูล เพื่อทำให้แพทย์ บุคลากร และผู้ป่วยที่เข้ารับบริการตรวจและรักษาที่โรงพยาบาล มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคนรักเพศเดียวกัน ไบเซ็กชวล และคนข้ามเพศ 


บุคลากรทางการแพทย์ต้องไม่เลือกปฏิบัติ ไม่แทรกแซงหรือจับตัวกลุ่มคนเหล่านี้มารักษา และต้องตรวจสอบภายในองค์กรว่า บุคลากรทางการแพทย์ได้ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพหรือไม่


---สิงคโปร์ประกาศจะยกเลิกกฎหมายห้ามมีเพศสัมพันธ์ของเพศเดียวกัน---


ขณะที่ สิงคโปร์ ‘ลี เซียน ลุง’ นายกรัฐมนตรี ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า จะยกเลิกกฎหมายห้ามชายรักชายมีเพศสัมพันธ์กัน หลังจากที่ผ่านการดีเบตกันอย่างดุเดือดตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทางรัฐบาลสิงคโปร์เองก็ทราบดีว่า กฎหมายนี้อนุรักษ์นิยมเกินไป จนทำให้หลายปีที่ผ่านมามีคนจำนวนมากขึ้นเรื่อย  ต่างเรียกร้องให้กฎหมาย 377A นี้ถูกยกเลิกเสียที 


ทั้งนี้ นายกฯ สิงคโปร์ระบุว่า ขณะนี้เกย์ในสังคมถูกยอมรับมากขึ้นแล้ว การยกเลิกกฎหมาย 377A จะทำให้สิงคโปร์ปรับตัวตามโลกปัจจุบันได้มากขึ้น 


---ประชาชนเรียกร้อง ควรออกกฎหมายใหม่อย่างเป็นทางการ---


ด้าน ‘จอห์นสัน ออง’ นักกิจกรรมฝั่งชายรักชาย เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ในที่สุดพวกเขาก็ทำได้แล้ว รู้สึกตื่นเต้นมากที่กฎหมายแบ่งแยกคนในสังคมนี้จบลงได้เสียที แม้ว่ามันจะใช้เวลานาน แต่ในที่สุดมันก็เกิดขึ้นแล้ว 


นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตร LGBT ต่างเรียกความเคลื่อนไหวนี้ว่า เป็นชัยชนะที่ได้มาอย่างยากลำบากและยังเป็นชัยชนะของความรักที่เอาชนะความกลัวได้ 


อย่างไรก็ตาม ประชาชนก็ยังเรียกร้องให้นายกฯ และรัฐบาลออกกฎหมายในเรื่องการสมรสเท่าเทียมออกมาอย่างชัดเจน ให้เหมือนกับเพศชายและหญิง จึงจะสามารถรับประกันได้ว่าการสมรสระหว่างชายรักชายนั้นถูกกฎหมาย


นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับความก้าวหน้าในเรื่องนี้ และต้องติดตามกันต่อไปว่าทั้งเวียดนามและสิงคโปร์จะมีกฎหมายออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อใด

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: HOANG DINH NAM / AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง