รีเซต

Into the past : ไทยประกาศใช้ระบบเงินตราใหม่ , ไมเคิล เฟลป์ส นักว่ายน้ำสหรัฐฯคว้า 6 เหรียญทอง (21ส.ค.)

Into the past : ไทยประกาศใช้ระบบเงินตราใหม่ ,  ไมเคิล เฟลป์ส นักว่ายน้ำสหรัฐฯคว้า 6 เหรียญทอง (21ส.ค.)
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 07:07 )
578
Into the past : ไทยประกาศใช้ระบบเงินตราใหม่ ,  ไมเคิล เฟลป์ส นักว่ายน้ำสหรัฐฯคว้า 6 เหรียญทอง (21ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2441 (ค.ศ. 1898) - ประเทศไทยประกาศใช้ระบบเงินตราใหม่ หน่วยเป็นบาท และสตางค์

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

    ประเทศไทยปรับเปลี่ยนหน่วยเงินตราของไทยที่มีมาแต่เดิมจากหน่วยเรียกตามน้ำหนัก ได้แก่ ทศ พิศ พัดดึงส์ ชั่ง ตำลึง บาท สลึง เฟื้อง ไพ ซีก เสี้ยว อัฐ และโสฬส ซึ่งเป็นระบบที่ยากต่อการคำนวณและการจัดทำบัญชี ด้วยการนำเอาระบบทศนิยมตามแบบสากลมาใช้ คือหน่วยเงินบาท และสตางค์ อันเป็นมาตราเงินตราไทยมาจนถึงทุกวันนี้

ในสมัยที่เริ่มใช้เหรียญครั้งแรก เงินเหรียญหนึ่งบาทนั้นเป็นเงินที่มีน้ำหนักหนึ่งบาทจริง ๆ ไม่ได้ทำด้วยทองแดงนิกเกิลเช่นในปัจจุบัน.

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) - ไมเคิล เฟลป์ส นักว่ายน้ำสหรัฐฯคว้า 6 เหรียญทอง ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ลงแข่งขันประเภททีม 4x100 ม. แต่ทีมสหรัฐฯก็คว้าเหรียญทองพร้อมทำสถิติโลกด้วยเวลา 3: 30.68 นาที

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

   

     นักกีฬาโอลิมปิกที่ได้รับเหรียญมากที่สุดตลอดกาล เฟลป์ส เป็นนักกีฬาว่ายน้ำชาวอเมริกัน ผู้ได้รับเหรียญรางวัลโอลิมปิก 28 เหรียญ ประกอบด้วย 23 เหรียญทอง 3 เหรียญเงินและ 2 เหรียญทองแดงขณะแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 5 ครั้ง

ในวัยเด็ก ไมเคิล เฟ็ลปส์ เป็นโรคสมาธิสั้น (ADHD) เขาเริ่มว่ายน้ำตั้งแต่อายุได้ 7 ปี ซึ่งเขาได้แรงบันดาลใจมาจากพี่สาวทั้ง 2 คน และเมื่ออายุ 10 ขวบ เขาก็สามารถทำลายสถิติระดับประเทศเมื่อเทียบกับเด็กอายุรุ่นเดียวกัน และในปี ค.ศ. 2000 ได้เข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2000 ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ด้วยอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 20 สิงหาคม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล :  trueplookpanya , onthisday

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง