รีเซต

"เลือกตั้ง 2566" ส่องนโยบายเทคฯ “รวมไทยสร้างชาติ” ใช้คลาวด์กลางเก็บข้อมูลพร้อมหนุนระบบแพทย์ทางไกล

"เลือกตั้ง 2566" ส่องนโยบายเทคฯ “รวมไทยสร้างชาติ” ใช้คลาวด์กลางเก็บข้อมูลพร้อมหนุนระบบแพทย์ทางไกล
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2566 ( 13:23 )
69
"เลือกตั้ง 2566" ส่องนโยบายเทคฯ “รวมไทยสร้างชาติ” ใช้คลาวด์กลางเก็บข้อมูลพร้อมหนุนระบบแพทย์ทางไกล


ยิ่งเข้าใกล้ช่วงเลือกตั้ง 2566 หลายพรรคการเมืองก็เริ่มออกมาแถลงนโยบายที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาแก้ไขปัญหาสังคม ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน และยกระดับชีวิตของคนไทย ซึ่งในวันนี้จะเป็นนโยบายจาก พรรครวมไทยสร้างชาติ กับคุณเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล ที่ยกระดับการทำงานของภาครัฐ ด้วยระบบ "คลาวด์กลางภาครัฐ" หรือ Government Data Center and Cloud Service - GDCC



ระบบ GDCC นี้ เป็นโครงการของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการรวมศูนย์การให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายเสมือน ที่ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยสูง สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งจะช่วยลดงบประมาณที่รัฐบาลต้องใช้ในการลงทุนระบบของแต่ละหน่วยงาน ทำให้ข้อมูลที่จัดเก็บมีความปลอดภัย และหน่วยงานยังสามารถดึงข้อมูลไปใช้ประมวลผลต่อยอดเพื่อประชาชนได้ง่ายขึ้น


โดยคุณเนวินธุ์มองว่า การที่มีคลาวด์กลางภาครัฐ ทำให้สามารถที่จะเอาข้อมูลที่อยู่ในระบบของคลาวด์จากหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศมาประมวลผล เพื่อที่จะนำมาวางแผนในการดำเนินนโยบายในอนาคตได้ และระบบมีประสิทธิภาพในเรื่องของการป้องกันข้อมูลทางไซเบอร์ที่สูงอีกด้วย



นอกจากนี้ ยังมองถึงเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้ประชาชนได้รับสวัสดิการง่ายขึ้น ด้วยการทำระบบส่งเงินสวัสดิการตรงถึงประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งวิธีนี้ ช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้ารับสวัสดิการได้ง่าย ระบบมีความโปร่งใสไม่ต้องผ่านตัวกลาง และยังแก้ปัญหาการทุจริตสวมรอยรับสวัสดิการแทนได้ด้วย


และสุดท้าย คือการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมองเห็นถึงความสำคัญของการสนับสนุนระบบ

"Telemedicine" หรือ "การแพทย์ทางไกล" ที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถให้บริการด้านสาธารณสุขกับประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง และมีการนำระบบปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้ เพื่อช่วยตอบคำถามสุขภาพเบื้องต้นให้ประชาชนปฏิบัติตามได้



ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของพรรครวมไทยสร้างชาติ กับการยกระดับการทำงานของรัฐให้โปร่งใสด้วยการใช้ระบบคลาวด์กลาง การทำระบบสวัสดิการส่งตรงถึงประชาชน และการสนับสนุนการดูแลสุขภาพของคนไทย ด้วยเทคโนโลยีแพทย์ทางไกลที่ทันสมัย ดูแลผู้ป่วยได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ซึ่งนอกจากพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว ก็ยังมีอีกหลากหลายพรรค ที่มีนโยบายด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจเช่นกัน อย่าลืมติดตามการนำเสนอนโยบายของพรรคอื่น ๆ ได้กับ TNN Tech ในครั้งหน้า


ข้อมูลและภาพจากการสัมภาษณ์รายการ TNN Tech Reports

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง