รีเซต

ประชุม ครม. วันนี้ลุ้นมาตรการ Soft Loan สายการบิน ดีต่อ AAV

ประชุม ครม. วันนี้ลุ้นมาตรการ Soft Loan สายการบิน ดีต่อ AAV
ทันหุ้น
3 พฤศจิกายน 2563 ( 09:29 )
259
ประชุม ครม. วันนี้ลุ้นมาตรการ Soft Loan สายการบิน ดีต่อ AAV

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เอเชีย พลัส หรือ ASPS ระบุวานนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว. กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้ จะเสนอเรื่องมาตรการสินเชื่อผ่อนปรนพิเศษ เพื่อช่วยเหลือสายการบินในประเทศ หรือ Soft Loan วงเงิน 24,000 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดได้ประสานงานกับ EXIM Bank เป็นหลัก เพื่อให้กระทรวงการคลังดำเนินการมาตรการต่อไปได้ ความคืบหน้ากรณีมาตรการช่วยเหลือรัฐฯ ต่อธุรกิจสายการบินที่กลับมาอีกครั้ง ถือเป็นบวกต่อสายการบินทุกราย ทั้งนี้ ถือเป็นพัฒนาการดังกล่าวเกิดขึ้น หลังสายการบินเริ่มขอ Soft Loan ตั้งแต่ เม.ย. 63 และ นายกฯ รับหลักการกับสายการบินที่ขอเข้าพบช่วงปลาย ส.ค. 63 


ฝ่ายวิจัยประเมินความล่าช้าการพิจารณาที่ผ่านมา น่าจะเกิดจากที่สถาบันการเงินอาจต้องพิจารณาในเรื่องพัฒนาการปริมาณธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันเชื่อว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้น หลังจากเส้นทางบินในประเทศกลับบริการราว 85% ขณะที่เส้นทางต่างประเทศอยู่ที่ราว 10% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่เส้นทางบินต่างประเทศจากนี้คาดทยอยฟื้นตัวช้าๆ ตามมาตรการรัฐฯที่เริ่มพิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศ แต่ประเมินผู้ที่ได้ผลบวกจาก Soft Loan มากสุด คือ AAV เนื่องจากปัจจุบันเป็นสายการบินที่ยังคงรักษาบุคลากรและฝูงบินใกล้เคียงช่วงก่อน COVID-19 ต่างจากที่เหลือ ที่ผ่านมาได้ Downsizing ลงมากกว่า เช่น การลดคน คืนเครื่อง รวมถึงปิดกิจการ ขณะที่กลุ่มอยู่ในข่ายเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ คาดว่าจะต้องปรับลดลงมีนัยฯ โดยเฉพาะความพร้อมให้บริการ หลังแต่ละรายได้ Soft Loan จึงต่างกัน โดยผู้ที่ขาดความพร้อม คาดต้องใช้เวลา ภาพดังกล่าวเอื้อต่อ AAV ที่พร้อมเก็บเกี่ยวผลประโยชน์


ดังนั้น แม้ภาพรวมถือเป็นพัฒนาการบวกต่อกลุ่มการบิน แต่ตัวเลือกลงทุน ยังให้น้ำหนักที่ AAV(FV@B2.06) ที่ได้อานิสงส์การอยู่รอด รวมถึงยังน่าจะคาดหวังผลประกอบการฟื้นตัวเร็วกกว่ารายอื่น เนื่องจากเป็นผู้ที่มีส่วนแบ่งตลาดเส้นทางบินในประเทศมากสุด จึงมีแนวโน้มได้ประโยชน์สูงจากการกลับมาเปิดบริการในประเทศช่วงที่ผ่านมา


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง