รีเซต

TTBผุดโครงการปลดหนี้ 3ปีลดภาระดบ.5.6พันล.

TTBผุดโครงการปลดหนี้ 3ปีลดภาระดบ.5.6พันล.
ทันหุ้น
19 กันยายน 2566 ( 10:48 )
70
TTBผุดโครงการปลดหนี้ 3ปีลดภาระดบ.5.6พันล.

TTB แนะมนุษย์เงินเดือนหมั่นตรวจสอบเครดิตสร้างวินัยทางการเงิน พร้อมชี้ช่องทางปลดภาระหนี้ผ่านโซลูชันรวบหนี้และสินเชื่อสวัสดิการ ตั้งเป้า 1.7 แสนคน ภายใน 3 ปี ช่วยลดภาระดอกเบี้ยลูกค้าได้รวม 5.6พันล้านบาท  ย้ำแผนยกระดับดิจิทัลแบงกิ้งและโซลูชันทางการเงินที่ตอบโจทย์และเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB เปิดเผยว่า กลยุทธ์หลักของธนาคารในปี 2566 คือ การสร้างชีวิตทางการเงินของลูกค้าให้ดีขึ้น โดยมุ่งเน้น 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มมนุษย์เงินเดือน กลุ่มคนมีรถ และกลุ่มคนมีบ้าน โดยตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาปัญหาเรื่องหนี้ถือเป็นปัญหาการเงินอันดับหนึ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญของคนไทย โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนเป็นกลุ่มที่กำลังเผชิญปัญหาหนี้มากที่สุด และจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหากไม่มีการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

*ช่วยปลดหนี้ 5 พันราย

ธนาคารจึงมุ่งดำเนินนโยบายช่วยปลดหนี้ โดยล่าสุดได้เปิดตัว 2 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการรวบหนี้ มุ่งเพิ่มสภาพคล่องและลดภาระดอกเบี้ย โดยที่ผ่านมาธนาคารสามารถช่วยลูกค้าปลดหนี้ไปแล้ว 5,000 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 3.6 พันล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อมีหลักประกัน ให้วงเงินเฉลี่ย 9 แสนบาทต่อราย และสินเชื่อไม่มีหลักประกัน ให้วงเงินเฉลี่ย 2 แสนบาทต่อราย สามารถลดภาระดอกเบี้ยรวมราว 400 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ ธนาคารอยู่ระหว่างพัฒนาระบบเพื่อขยายช่องทางให้ลูกค้าสามารถเข้าร่วมโปรแกรมได้มากขึ้น รวมถึงขยายกลุ่มลูกค้าที่จะเข้าร่วมโครงการโดยนำเสนอให้กลุ่มลูกค้าที่ถูกปฏิเสธเพราะภาระหนี้สูง แต่มีประวัติชำระเงินยังดีอยู่ ให้สามารถเข้าโครงการรวบหนี้ได้ และกลุ่มลูกค้าที่มีมูลหนี้สูงกว่าราคาประเมินหลักประกัน

 

“ปัจจุบันธนาคารยังต้องพิจารณาวงเงินสินเชื่อให้สอดคล้องกับหลักทรัพย์ค้ำประกันที่ลูกค้ามีโดยเฉพาะบ้าน และไม่สามารถช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มที่มีหนี้มากกว่าราคาประเมินหลักทรัพย์ที่นำมาค้ำประกัน แต่ธนาคารกำลังพัฒนาโซลูชันให้สามารถเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าได้มากขึ้น ประเมินศักยภาพของลูกค้าได้แม่นยำขึ้นเพื่อขยายฐานลูกค้าออกไป ช่วยรวบหนี้และปลดหนี้ให้ได้มากขึ้น”

 

*เน้นสินเชื่อสวัสดิการ

และ โครงการสินเชื่อสวัสดิการ สำหรับบริษัทที่เปิดบัญชีเงินเดือนกับธนาคาร ธนาคารได้นำเสนอสินเชื่อสวัสดิการอเนกประสงค์ TTB แบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อเสริมสภาพคล่องและช่วยแบ่งเบาภาระหนี้ดอกเบี้ยสูงให้ต่ำลง เริ่มต้นที่ 7.99% ต่อปี และตั้งแต่ปี 2565 ธนาคารได้ขยายตลาดสินเชื่อสวัสดิการอเนกประสงค์ ด้วยการร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการสินเชื่อสวัสดิการเพื่อพนักงานกับบริษัทเอกชน หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งปัจจุบันรวมแล้วกว่า 1,0 00 บริษัท รวมจำนวนพนักงานราว 300,000 คน

 

โดยปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการสินเชื่อสวัสดิการอเนกประสงค์เพื่อพนักงาน แบ่งเป็นลูกค้าบัญชีเงินเดือนที่มี MOU กับธนาคารทั้งสิ้น 600 บริษัท มีพนักงานทั้งสิ้น 126,000 คน และที่ไม่มี MOU กับธนาคารแต่อยากเข้าร่วมโครงการสินเชื่อสวัสดิการ 400 บริษัท มีพนักงานทั้งสิ้น 160,000 ราย

 

นอกจากนี้ ธนาคารได้มุ่งพัฒนาโซลูชันทางการเงิน “โปรแกรมปลดหนี้” ที่ครอบคลุมตั้งแต่การสร้างภูมิคุ้มกันการก่อหนี้ – รักษาปัญหาหนี้ โดยได้ทดลองใช้กับพนักงานของธนาคารผ่าน E-Learning และมีแผนจะขยายโปรแกรมนี้สู่กลุ่มลูกค้าและประชาชนทั่วไปในอนาคต พร้อมกันนี้ แนะนำให้มนุษย์เงินเดือนทุกคนหมั่นตรวจเช็คเครดิตของตนเองด้วยการทำ NCB Scoring เพื่อสร้างวินัยทางการเงิน

 

*เป้า 3 ปีปลดหนี้แสนราย

ทั้งนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายว่าภายใน 3 ปี จะปลดหนี้ได้ถึง 170,000 คน แบ่งเป็นโครงการรวบหนี้สำหรับลูกค้า TTB ทั้งสิ้น 20,000 ราย วงเงินรวบหนี้ 1.8 หมื่นล้านบาท และจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยลูกค้ารวม 2 พันล้านบาท และโครงการสินเชื่อสวัสดิการ TTB 150,000 คน วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท และช่วยลดภาระดอกเบี้ยลูกค้าได้ 3.6 พันล้านบาท ซึ่งทั้ง 2โครงการลดภาระดอกเบี้ยลูกค้าได้รวม 5.6 พันล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง