รีเซต

สุริยะ กล่อมเอกชนสหรัฐลงทุนอีวีลดพีเอ็ม2.5

สุริยะ กล่อมเอกชนสหรัฐลงทุนอีวีลดพีเอ็ม2.5
มติชน
16 ธันวาคม 2563 ( 12:24 )
45
สุริยะ กล่อมเอกชนสหรัฐลงทุนอีวีลดพีเอ็ม2.5

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน โดยนายไมเคิล มิคาลัก รองประธานอาวุโสและกรรมการผู้จัดการภูมิภาค สภาธุรกิจฯ พร้อมด้วยนักธุรกิจชั้นนำของสหรัฐฯ  และผู้แทนจากบริษัท รวม 38 บริษัท ได้หารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมแบบกึ่งออนไลน์ ทางสภาธุรกิจฯแจ้งพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนรัฐบาลไทยเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลและยกระดับอุตสาหกรรม 4.0 ตลอดจนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อลดปัญหาฝุ่น พีเอ็ม2.5 อีกทั้งส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยการใช้วัตถุดิบหมุนเวียนมากขึ้น

 

นายสุริยะ กล่าวว่า จากการหารือพบว่า การยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 จำเป็นต้องสร้างปัจจัยแวดล้อมเพื่อรับรองการทำธุรกิจยุคดิจิทัล โดยรัฐบาลได้เดินหน้าเปิดประมูลคลื่น 5จี และเร่งพัฒนาโครงข่าย 5จี ในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยให้สามารถรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลได้ ดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย นอกจากนี้ไทยยังมีนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง อาทิ การส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของไทย โดยส่งเสริมการผลิตยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า(อีวี) ในไทย รวมถึงสนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมไทย

 

“กระทรวงอุตสาหกรรมจะนำข้อเสนอจากการหารือครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ในการยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยและพร้อมสนับสนุนเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจในไทยให้ดียิ่งขึ้นเพื่อเป็นแรงจูงใจในการลงทุนในไทยต่อไป”นายสุริยะกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง