รีเซต

บัวแก้วยันสอท.ดูแลนักเรียนไทยในลาตินอเมริกาใกล้ชิด

บัวแก้วยันสอท.ดูแลนักเรียนไทยในลาตินอเมริกาใกล้ชิด
มติชน
24 เมษายน 2563 ( 09:29 )
50
บัวแก้วยันสอท.ดูแลนักเรียนไทยในลาตินอเมริกาใกล้ชิด
นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ตามที่มีผู้ปกครองนักเรียน AFS ร้องขอความช่วยเหลือแก่นักเรียนที่ตกค้างในอาร์เจนตินากลับไทย หลังยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอาร์เจนตินาว่า
 
 
กระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจงว่า ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบัวโนสไอเรส ได้ประสานงานกับ AFS ท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด และได้เยี่ยมเยียนและจัดส่งหน้ากาก อาหารแห้ง และของใช้ที่จำเป็นให้กับนักเรียน AFS อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีข้อจำกัดจากการที่อาร์เจนตินาขยายเวลาใช้มาตรการกักกันตัวออกไปจนถึง 26 เมษายน และความยากลำบากในการเดินทางระหว่างเมือง อีกทั้งสนามบินนานาชาติ Ezeiza ยังงดให้บริการชั่วคราว และมีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ยกเว้นเที่ยวบินขนส่งสินค้า อาหารและอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเที่ยวบินพิเศษที่ต้องขออนุญาต
 
 
ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบัวโนสไอเรสย้ำกับ AFS อาร์เจนตินาเกี่ยวกับการดูแลนักเรียนไทยโดยครอบครัวอุปถัมภ์
 
 
นอกจากนี้​ กระทรวงยังได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตทุกแห่งในลาตินอเมริกาสำรวจความเป็นไปได้ในการเคลื่อนย้ายคนไทยตกค้างในประเทศต่างๆ เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย เพื่อพิจารณาจัดทำแผนการดำเนินการที่จะสะดวกและปลอดภัยที่สุดต่อไป​ โดยคำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในแต่ละประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลง​อยู่ตลอดเวลา​
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง