รีเซต

ทหารรบพิเศษ มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ อบรมการป้องกัน เตือนภัยและฟื้นฟู

ทหารรบพิเศษ มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ อบรมการป้องกัน เตือนภัยและฟื้นฟู
77ข่าวเด็ด
14 กรกฎาคม 2563 ( 16:47 )
95
ทหารรบพิเศษ มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ อบรมการป้องกัน เตือนภัยและฟื้นฟู

หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ร่วมกับมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ จัดการฝึกหลักสูตร การป้องกัน เตือนภัย และฟื้นฟูชุมชนในภาวะวิกฤตหลังภัยพิบัติ ด้วยศาสตร์พระราชา ให้สอดคล้องกับภาวะปกติใหม่ New Normal

 

 

วันที่ 14 ก.ค. 63 ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร นายกสมาคมดินโลก และที่ปรึกษามูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ พร้อมด้วย พล.อ.ธนศักดิ์ เก่งถนอมม้า ประธานคณะทำงานจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม พัฒนาศักยภาพอาสาสมัครเพื่อการป้องกัน เตือนภัย และฟื้นฟูชุมชนในภาวะวิกฤต และ นายอาทิตย์ กริชพิพรรธ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอน ประเทศไทยสำรวจและผลิตจำกัด ได้ร่วมกัน เปิดโครงการพลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน ปี 8 ณ ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชาหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี พร้อมจัดการฝึกอบรมในหลักสูตรการป้องกัน เตือนภัย และฟื้นฟูชุมชนในภาวะวิกฤต หรือ CMS (Crisis Management Survival Camp) ภายใต้แนวคิด ‘CMS สู้ อยู่ หนี รอดพอดีด้วยศาสตร์พระราชา ให้สอดคล้องกับภาวะปกติใหม่ New Normal

 


โดยการฝึกในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พันเอกนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน นายแพทย์ใหญ่ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ที่ได้รับฉายา ‘หมอที่แกร่งที่สุดในปฐพี’ มาเล่าประสบการณ์ในการทำหน้าที่ช่วยเหลือปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง ที่อยู่กับเด็กๆ ทีมหมูป่า จนสามารถช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัยทุกคน โดยมีการฝึกอบรมการทำเกษตรตามหลักทฤษฎีใหม่ และ การฝึกเอาตัวรอดในสถานการณ์วิกฤติ ได้แก่ การปฐมพยาบาล การใช้เงื่อนเชือก การดำรงชีพในป่า และการให้สัญญาณเพื่อขอความช่วยเหลือจากอากาศยาน

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืน เครือข่ายมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติกว่า ผู้เข้าอบรมกว่า 50 คน ทุกคนจะได้เรียนรู้วิธีการรับมือกับภัยพิบัติทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติจากวิทยากรชั้นครูของมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และทีมครูฝึกจากโรงเรียนสงครามพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ โดยเมื่อจบการอบรมจะมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะในการรับมือภัยพิบัติอย่างปลอดภัย สามารถเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายอาสาสมัครเพื่อส่งความช่วยเหลือกัน ทั้งด้านกำลังคนและเสบียงอาหารในยามเกิดภัยพิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง