รีเซต

"สุสานเครื่องบิน" ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเครื่องบินนอนตายอยู่เกือบ 4,000 ลำ

"สุสานเครื่องบิน" ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเครื่องบินนอนตายอยู่เกือบ 4,000 ลำ
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2564 ( 02:24 )
515
"สุสานเครื่องบิน" ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเครื่องบินนอนตายอยู่เกือบ 4,000 ลำ

เมื่อเครื่องบินถูกปลดประจำการ หรือไม่ได้ใช้แล้ว มันจะถูกจอดทิ้งเอาไว้... มีสถานที่มากมายที่เรียกได้ว่าเป็นสุสานเครื่องบิน แต่ถ้าพูดถึงที่ที่ใหญ่ที่สุด "309th Aerospace Maintenance and Regeneration Group (309th AMARG)" หรือ Boneyard คือสถานที่จัดเก็บและบำรุงรักษาเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในฐานทัพอากาศ Davis-Monthan Air Force Base ซึ่งอยู่ในเมือง Tucson รัฐ Arizona


ตามข้อมูลของ Airplane Boneyards ระบุว่า 309th AMARG มีพื้นที่ประมาณ 2,600 เอเคอร์ หรือ 10.5 ตารางกิโลเมตร ที่นี่มีเครื่องบินจอดอยู่เกือบ 4,000 ลำ และมียานอวกาศอีก 13 ลำจากกองทัพสหรัฐในหลาย ๆ หน่วยงาน อาทิ United States Air Force, Army, Coast Guard, Navy, Marine Corps, และ National Aeronautics and Space Administration หรือ NASA เครื่องบินส่วนใหญ่ที่นี่ล้วนเป็นเครื่องบินของทหารทั้งสิ้น เครื่องบินที่นี่มีบางส่วนที่ยังสามารถบินได้ โดยจะมีการดูแลและจัดเก็บโดยช่างเทคนิค มอเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ จะถูกเดินเครื่องเป็นประจำ เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์ยังสามารถใช้งานได้


การสร้างสุสานเครื่องบินในรัฐ Arizona นั้นมีเหตุผล ด้วยสภาพภูมิอากาศที่ร้อนแห้ง มีความชื้นต่ำ ทำให้เครื่องบินเกินสนิมและเสื่อมสถาพได้ยาก นั่นหมายความว่าสามารถรักษาสภาพเครื่องบินให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมได้ รวมถึงทะเลทรายยังมีพื้นที่จำนวนมากในราคาที่ไม่สูง มีดินเป็นด่าง ทำให้มันแข็งแรงมากพอที่จะไม่ทำให้ตัวเครื่องบินจมลงไปใต้พื้น



แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง