รีเซต

ผู้นำเม็กซิโกติดโควิดซ้ำสอง เผยอาการยังเล็กน้อย ขอทำงานระหว่างกักตัว

ผู้นำเม็กซิโกติดโควิดซ้ำสอง เผยอาการยังเล็กน้อย ขอทำงานระหว่างกักตัว
ข่าวสด
11 มกราคม 2565 ( 13:27 )
37
ผู้นำเม็กซิโกติดโควิดซ้ำสอง เผยอาการยังเล็กน้อย ขอทำงานระหว่างกักตัว

ข่าววันนี้ 11 ม.ค. รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราโดร์ ผู้นำเม็กซิโก อายุ 68 ปี ป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 เป็นครั้งที่สอง ต่อจากเมื่อเดือนม.ค. 2564

 

ประธานาธิบดีโอบราโดร์ ทวีตว่า อาการป่วยนั้นมีเพียงเล็กน้อยและยืนยันจะยังทำหน้าที่ต่อไปในระหว่างการกักตัวจนกว่าจะหายดี โดยเหตุเกิดหลังผู้นำเม็กซิโกมีน้ำเสียงที่ผิดปกติไประหว่างการแถลงข่าวช่วงเช้าจึงเดินทางไปรับการตรวจ และพบว่ามีผลบวก

 

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีโอบราโดร์ มีประวัติเคยสูบบุหรี่ และโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันในปี 2556 ทั้งยังมีโรคความดันโลหิตสูง อย่างไรก็ตาม อาการป่วยจากโรคโควิด-19 ครั้งแรกของผู้นำเม็กซิโกนั้นเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย และเพิ่งได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สามไปเมื่อ 7 ธ.ค. 2564

 

ผู้นำเม็กซิโก ระบุว่า ช่วงที่ตนกักตัวและทำงานผ่านระบบออนไลน์ได้แต่งตั้งให้นายอดัน ออกัสโต โลเปซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายใน (เทียบเท่ามหาดไทย) รับหน้าที่แถลงข่าวเช้าแทน

 

ทั้งนี้ นายโอบราโดร์กำลังเผชิญกับเสียงโจมตีว่าพยายามทำให้โรคโควิด-19 แลดูร้ายแรงน้อยกว่าความเป็นจริงในช่วงต้นของการระบาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังไม่ค่อยสวมหน้ากากอนามัย และไม่มีมาตรการคุมเข้มเรื่องการเดินทางเข้าออกประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโอบราโดร์ดำเนินการอย่างแข็งขันต่อนโยบายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่งผลให้คนวัยทำงานเกือบทั้งหมดในเม็กซิโกนั้นได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยสองเข็ม

 

ทว่า หลังการมาถึงของเชื้อกลายพันธุ์ชนิดโอมิครอนนั้นเม็กซิโกกำลังมีปริมาณผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวอเมริกันนิยมเดินทางมา ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 30,671 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือเป็นสถิติสูงสุดครั้งใหม่ของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง