รีเซต

รพ.จุฬา แจ้งผลตรวจครั้งที่ 3 ชัด ยืนยัน กำลังพลทร. ไม่ติดโควิด -19

รพ.จุฬา แจ้งผลตรวจครั้งที่ 3 ชัด ยืนยัน กำลังพลทร. ไม่ติดโควิด -19
มติชน
8 พฤษภาคม 2563 ( 09:11 )
93
รพ.จุฬา แจ้งผลตรวจครั้งที่ 3 ชัด ยืนยัน กำลังพลทร. ไม่ติดโควิด -19

 

รพ.จุฬา แจ้งผลตรวจครั้งที่ 3 ชัด ยืนยัน กำลังพลทร. ไม่ติดโควิด -19 พร้อมให้ผู้ใกล้ชิดทั้ง 20 นาย ที่ถูกส่งไปสังเกตอาการบ้านพักรับรอง เดินทางกลับ

 

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์. รองเสนาธิการ ทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยผลการตรวจโควิด-19 ของพลทหารพลทหารสุรเดช แสงจันทร์ สังกัด ฐานทัพเรือกรุงเทพฯ ช่วยปฏิบัติราชการ กิจการร้านสวัสดิการกองทัพเรือ ที่มีข่าวว่าติดเชื้อโควิด – 19 นั้น ว่า ผลตรวจครั้งที่ 3 จาก รพ.จุฬาฯ ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้งในการตรวจเชื้อจากลำคอ ตามวิธีปกติ และการตรวจเชื้อวิธีเพิ่มเติม ด้วยการตรวจหาจากผลเลือด

 

พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องทำการตรวจถึง 3 ครั้ง และการขอความร่วมมือจาก รพ.จุฬาฯ ร่วมยืนยันผลตรวจด้วยนั้น เนื่องจากการตรวจโรค โดยวิธีปกติ ด้วยการตรวจเชื้อในลำคอ ที่ Lap ของรพ.ปิ่นเกล้าฯ ในครั้งที่ 1 และ 2 มีผลขัดแย้ง ตามหลักการวินิจฉัย จึงจำเป็นต้องทดลองนำเชื้อในลำคอไปตรวจที่ Lap รพ.ที่สอง เพื่อเทียบเคียงผล (Second opinion) และเพื่อให้ได้ผลยุติจึงมีการตรวจเพิ่มเติมอีกวิธีหนึ่ง ด้วยการนำเลือดของคนไข้ไปตรวจด้วย ว่าในกระแสเลือดคนไข้เคยมีการติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนหรือไม่

 

ทั้งนี้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้สั่งการและมอบนโยบายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไว้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ตั้งแต่การกำหนดมาตราการส่วนบุคคล มาตรการให้ปฏิบัติเป็นการส่วนรวมของหน่วย รวมไปถึงมาตราการให้ปฏิบัติเมื่อตรวจพบผู้มีอาการเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค หรือหากพบผู้มีอาการไม่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ดังนั้นกองทัพเรือ จึงมีแนวทางดำเนินการในเรื่องนี้อย่างชัดเจน

 

ขอให้ทุกฝ่ายไม่ต้องวิตกกังวล เพราะการติดเชื้อโรคในสภาวะปัจจุบันอาจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหายที่จะต้องมีการปกปิด แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือเมื่อผลตรวจทางการแพทย์ยังไม่สามารถได้ข้อยุติ สังคมจึงควรต้องให้ความเคารพต่อการไม่ละเมิดสิทธิผู้ป่วย และการนำเสนอข่าวที่อาจเกิดจากการส่งต่อข้อมูลเบื้องต้นทางสังคมออนไลน์ ก็ควรรอให้ได้ทราบความชัดเจนก่อน ซึ่งการติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อนั้น ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ กองทัพเรือจะปกปิดข้อมูล

 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นต่อกรณีที่ผลตรวจครั้งที่ 1 และ 2 มีความขัดแย้ง และยังต้องรอผลตรวจยืนยันในครั้งที่ 3 กำลังพลที่เป็นผู้เกี่ยวข้องใกล้ชิดของ พลทหารสุรเดช ในห้วงที่ตกเป็นข่าว จึงพร้อมใจกันให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการที่กองทัพเรือ ที่มีไว้อย่างรวดเร็ว ด้วยการเดินทางไปสังเกตอาการ ที่อาคารรับรอง สัตหีบไว้ก่อน นับเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อส่วนรวม และความมีระเบียบวินัยของนักรบชาวเรือ ที่น่าจดจำและเป็นเยี่ยงอย่าง และจากนี้ก็จะเตรียมตัวเดินทางกลับเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามปกติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง