รีเซต

เปิดผับถึงตี 4 วันที่ 2 มท.1 กำชับสถานบริการต้องปฏิบัติตามกฎหมาย 3 ข้อสำคัญ

เปิดผับถึงตี 4 วันที่ 2 มท.1 กำชับสถานบริการต้องปฏิบัติตามกฎหมาย 3 ข้อสำคัญ
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2566 ( 09:04 )
32
เปิดผับถึงตี 4 วันที่ 2 มท.1 กำชับสถานบริการต้องปฏิบัติตามกฎหมาย 3 ข้อสำคัญ

เปิดผับถึงตี 4 วันที่ 2 "อนุทิน ชาญวีรกูล" นำทีมตรวจสถานบริการถนนข้าวสาร กำชับต้องปฏิบัติตามกฎหมาย 3 ข้อสำคัญ


เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 16 ธันวาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์  สัมพันธรัตน์  อธิบดีกรมการปกครอง และนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง บูรณาการร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพระนคร ลงพื้นที่ถนนข้าวสารร่วมกันตรวจสอบและให้คำแนะนำแก่สถานบริการในย่านถนนข้าวสาร หลังมีการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. เพื่อดูความเรียบร้อยและมาตรการต่างๆ ของผู้ประกอบการว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใด 


การลงพื้นที่ย่านถนนข้าวสารซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติในค่ำคืนนี้ของคณะ มท.1 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย มท.1 ให้ความเป็นกันเองกับนักท่องเที่ยว โดยมีชาวต่างชาติที่เข้ามาทักทายและถ่ายรูปเซลฟรี่ด้วยความสนใจ โดย คณะ มท.1 ได้เข้าตรวจสอบสภาพการประกอบกิจการ รวมทั้ง ติดตาม แนะนำ และรับฟัง ปัญหาการดำเนินกิจการด้วยความสนใจ ซึ่งพบว่า ผู้ประกอบการทุกร้านในย่านถนนข้าวสารและนักเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติต่างพึงพอใจ ในนโยบายขยายเวลาเปิดสถานบริการและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 


นายอนุทิน กล่าวเน้นย้ำให้สถานบริการทั้งที่ได้รับอนุญาต และไม่ได้อนุญาต ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะ 3 เรื่องสำคัญ คือ ไม่ให้มีสิ่งผิดกฎหมายอาวุธร้ายแรง ไม่ให้มียาเสพติด และไม่ให้มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการอย่างเด็ดขาด ซึ่งทางผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง ก็ให้ความร่วมมือดี เพราะหากทำผิดกฎหมายก็ไม่คุ้มเสี่ยงจะต้องถูกสั่งปิดบริการถึง 5 ปี อีกทั้ง สถานบริการต้องคอยตรวจสอบและไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับนักเที่ยวที่มึนเมาจนครองสติไม่ได้ สำหรับนักเที่ยว หากดื่มสุราแล้ว ก็อย่าขับขี่ยวดยานพาหนะ 


การประสานความร่วมมือกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย, ตำรวจ และกรุงเทพมหานคร ในการบังคับใช้กฎหมาย กวดขันเรื่องการเมาแล้วไม่ขับ การป้องกันการทะเลาะวิวาท ร่วมทั้งเข้มงวดผู้ประกอบการสถานบริการมิให้ฝ่าฝืนกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจใน 5 จังหวัดพื้นที่นำร่อง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต และอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และยังสามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้จนถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น


ทั้งนี้ กฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการยังได้ผ่อนผันขยายเวลาในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ให้สถานบริการในทุกท้องที่ทั่วประเทศ สามารถเปิดบริการในคืนส่งท้ายปีเก่า 31 ธันวาคม 2566 ไปจนถึงเวลา 06.00 น. ของวันปีใหม่ 1 มกราคม 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาล และส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกด้วย




ภาพจาก กระทรวงมหาดไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง