รีเซต

"หมอแล็บแพนด้า" แชร์ประสบการณ์ติดโอมิครอน ไอหนัก นอนซมทั้งวัน!

"หมอแล็บแพนด้า" แชร์ประสบการณ์ติดโอมิครอน ไอหนัก นอนซมทั้งวัน!
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2565 ( 15:28 )
140
"หมอแล็บแพนด้า" แชร์ประสบการณ์ติดโอมิครอน ไอหนัก นอนซมทั้งวัน!

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับโควิด-19 โดยระบุว่า "สวัสดีวันจันทร์ เป็นยังไงกันบ้างครับ ซีซั่นนี้รอดกันมั้ย ลองสังเกตคนรอบตัวดูสิครับ น่าจะติดโควิดกับเพียบ ผมเองก็ไม่รอด เคยมีประสบการณ์มาแล้ว น่าจะเป็นสายพันธุ์ BA.4 หรือ BA.5 ที่เค้ากำลังฮิตเป็นกันอยู่

อาการก็ทั้งไข้ ไอ ที่จริงอย่าเรียกว่าไอเลย เรียกว่าเห่าดีกว่า เจ็บคอ คันคอ มีเสมหะ ปวดเมื่อย เพลีย และที่สำคัญคือนอนซมทั้งวัน พยายามสู้โควิดแต่โควิดมันดันสู้กลับ 

เมื่อก่อนทั้งสองสายพันธุ์นี้ เจอครั้งแรกที่แอฟริกาใต้ BA.4 เจอเดือน ม.ค. ส่วน BA.5 เจอเดือน ก.พ. จากนั้นมันก็แพร่ระบาดไปทั่วจนกลายเป็นสายพันธุ์หลักในหลายๆประเทศตอนนี้ ซึ่งลามเป็นเกลื้อนเลย ลามเข้าไทยเกิน 50% ไปแล้ว

เจ้าเชื้อสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 มันเป็นสายพันธุ์ย่อยของ BA.2 ซึ่งเป็นตัวย่อยของโอมิครอนอีกที 

มีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นจาก BA.2 อีก 3 ตำแหน่ง ได้แก่ 69-70del, L452R, F486V ทำให้มันหลบเลี่ยงภูมิคุ้นกันได้ดีขึ้น และมีความสามารถในการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่นๆ แต่อาการยังไม่ชัดเจนว่ารุนแรงขึ้นหรือน้อยลง และกลุ่มเสี่ยงยังมีโอกาสป่วยหนักได้อยู่เหมือนเดิม

คนที่ฉีดวัคซีน 2 เข็ม จะมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดน้อยกว่ากลุ่มที่ฉีดวัคซีนไม่ครบประมาณ 12 เท่า และถ้าฉีดเข็มกระตุ้นก็จะช่วยลดได้อีก 4 เท่า ผมเองฉีดเข็มกระตุ้นมาแล้วก็เลยรอด ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล อาการเหมือนเป็นไข้หวัดแต่หนักกว่า

ช่วงนี้ต่อให้ผ่อนคลายมาตรการแล้ว ยังไงอย่าลืมใส่แมสก์กันไว้ก่อนนะครับ วัคซีนเข็มกระตุ้นถ้าฉีดได้จะดีมาก ส่วนโควิดถ้าไม่ติดจะดีที่สุด เพราะถ้าใครเป็นแล้วอาจเป็นลองโควิดได้ อ้อ ผมงดรายงานผู้ติดเชื้อแล้วนะครับ ตัวเลขจริงๆติดเยอะกว่านี้หลายเท่า 5555 ไม่พิมพ์ละเมื่อยนิ้ว

ใครรอดมาจนถึงซีซั่นนี้ได้บ้างครับ เก่งมาก"





ที่มา หมอแล็บแพนด้า

ภาพจาก หมอแล็บแพนด้า/AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง