รีเซต

ผบก.นครปฐม ออกโรงขอโทษแทนลูกน้องทำผิดพลาด

ผบก.นครปฐม ออกโรงขอโทษแทนลูกน้องทำผิดพลาด
มติชน
21 พฤษภาคม 2565 ( 16:05 )
70
ผบก.นครปฐม ออกโรงขอโทษแทนลูกน้องทำผิดพลาด

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 12.05 น.วันที่ 21 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมชั้น4 สถานีตำรวจภูธรสามพราน จ.นครปฐม พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผบก.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ คำปาเชื้อ รองผบก. พ.ต.อ.สุรชัย สุกใส รองผบก. พ.ต.อ.ทรงวุฒ เจริญวิชยเดช ผกก.สามพราน แถลง แถลงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สามพราน ยศร้อยตำรวจเอก ปฎิบัติหย้าที่ร้อยเวร 20 ประจำวันที่ 29ต่อเนื่อง 30 เมษายน 2565 ชื่อ ร.ต.อ.ไชยะพจน์ โคตรสำราญ รองสวป.สภ.สามพราน ได้ทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาตามปรากฎในคลิปวิดีโอนั้น เบื้องต้นในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา ต้องขอโทษญาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำการผิดพลาดในขณะปฎิบัติหน้าที่ในขณะนั้น ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ได้ให้ร.ต.อ.ไชยะพจน์ โคตรสำราญ หยุดปฏิบัติหน้าที่ และไปประจำ ศปก.ภ.จว.นครปฐม และตั้งกรรมการสอบสวนวินัย และสอบสวนความจริงและเมื่อขณะนี้มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษร.ต.อ.ไชยะพจน์ โคตรสำราญ ก็ต้องให้พยักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอน ทุกประเด็นที่ผู้เสียหายน้องเรียนและให้สังคมประจักษ์ ตร.ทำผิดอาญาก็ต้องได้รับโทษเหมือนประชาชนทั่วไป รับรองได้ว่าไม่มีการช่วยเหลือเด็ดขาด หากผลการวอบสวนเป็นไปตามความจริง ที่ปรากฎในภาพ แต่ด้วยผู้เสียหายเป็นเยาวชน ต้องเข้ากระบวนการการสอบสวนลีกษณะสหวิชาชีพ ส่วนผู้ปกครองไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เรายืนยันถ้าตร.ผิด ก็ว่าไปตามผิด ต่อจากนี้ต่องมีการฝึกอบรมด้านจิตใจ และความอดกลั้นให้ลูกน้องมากกว่านี้ นอกจากการฝึกยุทธวิธี

 

“ปฏิเสธไม่ได้ในเรื่องนี้ เพราะภาพมันชัดเจน แต่หน้างานเราไม่รู้ ทุกคนไม่รู้ อาจจะมีอะไรมากกว่านี้ แต่อย่างที่บอก ผมพูดมากไปก็เหมือนแก้ตัว เอาเป็นว่าขอสอบสวนรายละเอียด เพิ่มเติมให้มากกว่านี้ เพราะคนดีๆเขาจะไม่ไปขี่รถในยามนั้น และพกอาวุธปืนเถื่อนไปด้วย” ผบก.นครปฐม กล่าว

 

พ.ต.อ.ทรงวุฒ เจริญวิชยเดช ผกก.สามพราน กล่าวว่า ในฐานะผู้บังคับบัญชาตรงของร.ต.อ.ไชยะพจน์ โคตรสำราญ ต้องขอโทษอีกครั้ง และว่าการทำงานของร.ต.อ.ไชยะพจน์ โคตรสำราญ ในคืนนั้นออกไปกวดขันจับกุมเด็กแว้น ตามปกติ ส่วนตัวร.ต.อ.ไชยะพจน์ โคตรสำราญ เป็นคนอัธยาศัยดีมาก ทำงานตรงไปตรงมา อายุราชการก็ใกล้เกษียณ ในอีกไม่กี่เดือน แต่เมื่อพลาดผิดไปแล้วก็ต้องว่ากันไปตามระเบียบ

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากวันที่ 30เมษายน เวลาประมาณ 01.30น. ร.ต.อ.ไชยะพจน์ฯ ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวร 20ได้ออกตรวจพื้นที่พร้อมพลขับได้รับแจ้งจากศูนย์ 191 ว่ามีการรวมตัวกลุ่มวัยรุ่นและขับขี่รถย้อนศรไปมาบริเวณหน้าหมู่บ้านพฤษาวิวล์ ถ.บรมราชชนนี ม.1 ต.บางเตย อ.สามพราน จ.นครปฐมจึงได้เดินทางไป แต่ไม่พบกลุ่มวัยรุ่นอยู่บริเวณดังกล่าว ร.ต.อ.ไชยะพจน์ฯ จึงได้จอดรถเปิดสัญญาณไฟป้องกันเหตุ ระหว่างนั้นนายพัสวเรศ คำยอด ได้ขี่รถจักรยานยนต์ย้อนศรมาตามถนนบรมราชชนนี พร้อมกับพวกอีก 2 คน (นายไอซ์ และนายก้าว)จึงได้เรียกตรวจค้นพบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน จึงได้จับกุมตัวนายพัสวเรศฯ ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ต่อมาบิดาของนายพัสวเรศฯ ได้แจ้งว่านายพัศวเรศฯ และนางสาวเดือนเพ็ญ โพธิ์น้อย มาพร้อมทนายพานายก้าว ลูกชาย และนายไอซ์ มาแจ้งความว่าถูก ร.ต.อ.ไชยะพจน์ฯ ทำร้ายร่างกายโดยการเตะและกระทืบจนได้รับบาดเจ็บ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง