รีเซต

เผยโฉมสุดยอดเครื่องบินรบใหม่ของจีน Xian H-20 เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนหับศักยภาพบินไกลแบบพรางตัว

เผยโฉมสุดยอดเครื่องบินรบใหม่ของจีน Xian H-20 เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนหับศักยภาพบินไกลแบบพรางตัว
TNN World
28 พฤษภาคม 2564 ( 11:53 )
427
เผยโฉมสุดยอดเครื่องบินรบใหม่ของจีน Xian H-20 เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนหับศักยภาพบินไกลแบบพรางตัว

 

ข่าววันนี้ เปิดตัวการออกแบบเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Xian H-20 รุ่นต่อไปของจีน ที่อาจใช้ปีกล่องหน ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยโจมตีเป้าหมายพิสัยไกล และเป้าหมายอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

 

เครื่องบินรบรุ่นใหม่ล้ำสมัย

 

 


นิตยสารรายเดือน Modern Weaponry ฉบับล่าสุด ซึ่งตีพิมพ์โดย China North Industries Group หรือ Norinco ของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นบริษัทด้านความมั่นคงของรัฐ และผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ของจีน ได้เผยแพร่ภาพการออกแบบเครื่องบินทิ้งระเบิด Xian H-20 ที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ จำนวน 4 รูป

 

 

 
เครื่องบินทิ้งระเบิดดังกล่าว อยู่ระหว่างการพัฒนามานานหลายปี และยังไม่เคยเปิดเผยภาพอย่างเป็นทางการ นี่จึงเป็นครั้งแรกที่มีการเผยแพร่ภาพเครื่องบินทิ้งระเบิดสัญชาติจีนรุ่นนี้

 


ภาพทั้งสี่ แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินลำนี้ มีช่องบรรจุอาวุธ ปีกสองข้างปรับแต่งได้ มีเรดาร์ติดตั้งอยู่ด้านหน้า และช่องลมล่องหนสองข้าง ทั้งหมดปกคลุมด้วยวัสดุดูดซับเรดาร์สีเทาเข้ม ซึ่งทำให้สามารถพรางตัว รอดพ้นจากการตรวจจับทางเรดาร์ของอีกฝ่ายได้

 

 


รูปร่างของเครื่องบินรบดังกล่าว คล้ายกับที่แสดงในวิดีโอส่งเสริมการขาย ช่วงเดือนมกราคมโดยอีกบริษัทของรัฐ คือ Aviation Industry Corporation of China (AVIC) ในโอกาสฉลองครบ 60 ปี ของการก่อตั้งบริษัท Xian Aircraft Industrial Corporation (XAC) ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบการพัฒนา H-20 ลำนี้

 

 


พรางตัวได้และความเร็วสูง

 


รายงานก่อนหน้านี้ ระบุว่า H-20 จะติดตั้งขีปนาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธตามแบบปกติ น้ำหนักสูงสุดที่เครื่องบินสามารถนำลอยขึ้นได้ คืออย่างน้อย 200 ตัน และบรรทุกได้ถึง 45 ตัน คาดว่าจะบินด้วยอัตราเร็วกว่าเสียง และมีศักยภาพในการยิงขีปนาวุธที่ทรงพลัง จำนวน 4 ลูก

 


จอน เกรเวต ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องบินรบ และนักวิเคราะห์การป้องกันภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ภาพที่ปล่อยออกมานั้น แสดงให้เห็นว่า H-20 ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีล่องหน และการเดินทางระยะไกลด้วยความเร็วสูง

 


“ข้อได้เปรียบของเครื่องบินลำนี้ คือสามารถโจมตีได้เหมือนเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ สามารถโจมตีเป้าหมายในระยะไกล อาจจะไปได้ไกลถึงระยะห่วงโซ่ที่ 2 หรือเป้าหมายอื่นนอกเหนือจากนี้” เกรเวต กล่าว

 

 

โจมตีระยะไกล ระยะห่วงโซ่ที่ 2 

 


“นั่นหมายความว่า เครื่องบินรบลำนี้อาจคุกคามทรัพย์สิน และผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในเอเชีย-แปซิฟิก หากเครื่องบินรบทำงานได้จริง อาจมีประสิทธิภาพพอที่จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมได้”

 


ส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ทางทะเลในนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ นั้น วงแหวนระยะห่วงโซ่ที่ 2 นี้ รวมถึงฐานทัพของสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น กวม ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่น ๆ ส่วนระยะห่วงโซ่ที่ 3 ขยายไปถึงฮาวายและชายฝั่งของออสเตรเลีย

 

 


เกรเวต คาดว่าเครื่องบินจะเริ่มใช้งานได้ ในช่วงปลายปี 2029 โดยจีนมีประสบการณ์ และความรู้ในการพัฒนาเครื่องบินล่องหนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

 

 


สร้างความเชื่อมั่นในต่างแดน

 


การพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิด H-20 ของจีน ได้รับความสนใจจากนานาประเทศ ซึ่งในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สถาบันรอยัลยูไนเต็ดเซอร์วิส เพื่อการศึกษาด้านความมั่นคงและกลาโหมในกรุงลอนดอน ระบุในรายงานว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดความเร็วเหนือเสียงนี้ จะทำให้จีนได้รับความเชื่อมั่นจากภูมิภาคอื่น ๆ ในด้านศักยภาพทางการทหาร

 

 


ข้อมูลในรายงาน ระบุไว้ว่า “ด้วยอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธแบบโจมตีระยะไกล H-20 จะเป็นตัวแทนความก้าวหน้า หยุดยั้งหลักการเดิม ๆ และแผนพัฒนาอุปกรณ์ของกองทัพจีนที่มีมาก่อนหน้านี้” 

 



เรื่อง : พัชรี จันทร์แรม
ภาพ : Weibo: Modern Weaponry

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง