รีเซต

จับตา! “รูปีอินเดีย” มี.ค. 66 อ่อนค่าเป็นประวัติการณ์

จับตา! “รูปีอินเดีย” มี.ค. 66 อ่อนค่าเป็นประวัติการณ์
TNN ช่อง16
11 ตุลาคม 2565 ( 10:00 )
32
จับตา! “รูปีอินเดีย” มี.ค. 66 อ่อนค่าเป็นประวัติการณ์

บริษัทวิจัย “เอลารา โกลบอล รีเสิร์ช” เปิดเผยว่า เงินรูปีอินเดียอาจอ่อนค่าแตะระดับ 84-85 รูปีต่อ 1 ดอลลาร์ ภายในเดือนมีนาคมปีหน้า หลังจากอ่อนค่าทำสถิติมากสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ที่ 82.6825 รูปีต่อดอลลาร์ 

“การิมา กาปูร์” นักเศรษฐศาสตร์จากเอลารา โกลบอล รีเสิร์ช ให้ความเห็นว่า ขณะนี้ เงินรูปีได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากภาวะตึงตัวทั่วโลก เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ใช้มาตรการเข้มงวดทางการเงิน 

โดยได้ประเมินว่า รูปีอินเดียจะอ่อนค่าลงแตะ 83.50 รูปีต่อดอลลาร์ ภายในเดือนธันวาคม ก่อนจะอ่อนค่าลงอีกไปแตะระดับ 84-85 รูปีต่อดอลลาร์ ภายในเดือนมีนาคมปีหน้า

รูปีอินเดียทำสถิติอ่อนค่าสุดเมื่อวานนี้ หลังสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลการจ้างงานเดือนกันยายนที่แข็งแกร่งและอัตราว่างงานที่ลดลงเกินคาด ซึ่งเปิดทางให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.75 ในการประชุมเดือนหน้า และสร้างแรงกดดันต่อเงินรูปีอินเดีย

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้นก็เพิ่มความท้าทายในระยะสั้น โดยราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 11 ในสัปดาห์ที่แล้ว สูงสุดในรอบเกือบ 6 สัปดาห์ หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปก พลัส ลงมติลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

ขณะเดียวกัน ทุนสำรองระหว่างประเทศของอินเดีย ณ สิ้นเดือนกันยายน อยู่ที่ 5.33 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2563 ซึ่งลดลงเกือบร้อยละ 16 จาก 6.34 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง