รีเซต

‘คุณหญิงปัทมา’ เผยการเงิน ‘บีดับเบิลยูเอฟ’ ยังมั่นคง แม้แสดงยอดขาดทุน!

‘คุณหญิงปัทมา’ เผยการเงิน ‘บีดับเบิลยูเอฟ’ ยังมั่นคง แม้แสดงยอดขาดทุน!
มติชน
7 พฤษภาคม 2563 ( 08:49 )
128
‘คุณหญิงปัทมา’ เผยการเงิน ‘บีดับเบิลยูเอฟ’ ยังมั่นคง แม้แสดงยอดขาดทุน!

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก เผยแม้งบการเงินปีล่าสุดของบีดับเบิลยูเอฟจะแสดงยอดขาดทุนแต่สหพันธ์ยังมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งเพียงพอที่ฝ่าวิกฤติการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ที่ทำให้การแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ต้องเลื่อนหรือยกเลิกการจัดแข่งขันไป ส่งผลกระทบทางการเงินต่อวงการกีฬาทั่วโลก

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) กล่าวว่า บีดับเบิลยูเอฟ เป็นหนึ่งในสหพันธ์กีฬากลุ่มแรก ๆ ที่ได้แสดงงบการเงินประจำปี 2019 โดยมียอดขาดทุนจากการดำเนินการมูลค่า 2.5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และยอดขาดทุนรวม 1.8 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเมื่อนำไปเทียบกับงบการเงินประจำปี 2018 ของสหพันธ์ ที่มีผลกำไรจากการดำเนินการ 4.4 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และผลกำไรรวม 4.7 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม งบการเงินบีดับเบิลยูเอฟเมื่อเทียบกับสหพันธ์กีฬาอื่น ๆ ที่ต้องเผชิญกับผลกระทบจากวิกฤติโรคโควิด-19 ยังถือว่ามีความแข็งแกร่ง เนื่องจากบีดับเบิลยูเอฟมีสินทรัพย์รวมนับถึงเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีมูลค่าถึง 46 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และในยอดดังกล่าวเป็นเงินสดและเงินในบัญชีธนาคารถึง 43 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เชื่อมั่นว่าสหพันธ์จะสามารถฝ่าวิกฤตครั้งนี้ได้

รองประธานบีดับเบิลยูเอฟหญิงไทย กล่าวเสริมว่า บีดับเบิลยูเอฟไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องการรับมือกับผลกระทบทางการเงิน หลังต้องระงับการจัดแข่งขันแบดมินตันในรายการ World Tour ยาวไปจนถึงเดือนกรกฎาคม ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของสหพันธ์เป็นอย่างมาก ดังนั้นบีดับเบิลยูเอฟได้ออกมาตราการต่าง ๆ เพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้น อาทิ ไม่มีการจ้างพนักงานใหม่เพิ่มเติมในช่วงนี้ รวมถึงชะลอการทำสัญญาเพิ่มเติมสำหรับโครงการใหม่ออกไปก่อน ทั้งนี้บีดับเบิลยูเอฟไม่มีนโยบายให้พนักงานต้องออกจากงาน เหมือนสหพันธ์กีฬาอื่น ๆ เนื่องจากยังมีกำลังเพียงพอที่จะจ้างงานต่อไป อีกทั้งยังเล็งเห็นว่าหากลดพนักงานลงไปจะเกิดปัญหาขึ้นได้เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

สำหรับคำถามจากผู้สื่อข่าวในเรื่องบีดับเบิลยูเอฟได้มีการขอรับความช่วยเหลือจากคณะกรรมการโอลิมปิกอย่างไรหรือไม่ หลังได้มีการเลื่อนจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ออกไปในปีหน้า คุณหญิงปัทมา กล่าวว่าบีดับเบิลยูเอฟได้มีการพูดคุยกับทางไอโอซีแล้ว และได้ชี้แจงไปว่าแม้ว่าจะได้ระงับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา แต่ทางสหพันธ์ยังไม่มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องขอรับเงินส่วนแบ่งรายได้ล่วงหน้าจากไอโอซีจากการจัดโอลิมปิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง