รีเซต

'ไอโอซี' ร่วมมือ 'สหประชาติ' และ 'อนามัยโลก' กระตุ้นให้คนออกกำลังกายต่อสู้กับโควิด-19

'ไอโอซี' ร่วมมือ 'สหประชาติ' และ 'อนามัยโลก' กระตุ้นให้คนออกกำลังกายต่อสู้กับโควิด-19
มติชน
25 มิถุนายน 2563 ( 00:23 )
62
'ไอโอซี' ร่วมมือ 'สหประชาติ' และ 'อนามัยโลก' กระตุ้นให้คนออกกำลังกายต่อสู้กับโควิด-19

‘ไอโอซี’ ร่วมมือ ‘สหประชาติ’ และ ‘อนามัยโลก’ กระตุ้นให้คนออกกำลังกายต่อสู้กับโควิด-19

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า ไอโอซี และ องค์การสหประชาชาติ รวมถึง องค์การอนามัยโลก ร่วมเป็นพันธมิตรในการกระตุ้นให้ผู้คน และสังคมทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย และช่วยกันต่อสู้กับภัยโรคระบาดโควิด-19 โดยใช้นักกีฬาโอลิมปิก เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของเรื่องนี้

 

สำหรับโครงการนี้ ซึ่งจะมีการเปิดตัวภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยมีชื่อว่า “Healthy Together” หรือ สุขภาพดีไปด้วยกัน จะมีบรรดานักกีฬาโอลิมปิกชื่อดัง ออกมาช่วยกันประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนหันมามีพฤติกรรมที่เหมาะสมต่อการป้องกันโรคระบาด อีกทั้งยังช่วยจัดหาทรัพยากรที่จำเป็น ในการส่งเสริมสุขภาพจิตและสุขภาพร่างกายที่ดีอีกด้วย

 

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย ได้ยกคำพูดของ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ที่กล่าวว่า กีฬาสามารถช่วยชีวิตคนได้ เราได้เห็นมาแล้วในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงความสำคัญของกีฬาและการออกกำลังกาย ซึ่งมีผลต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี การร่วมงานกับองค์การสหประชาชาติ และ องค์การอนามัยโลก จะทำให้เราสามารถก้าวไปอีกขั้น นักกีฬาโอลิมปิกจะได้ร่วมแบ่งปันข้อมูล และการฝึกฝนที่ดีซึ่งเป็นสิ่งที่โลกต้องการในเวลานี้

 

ขณะที่เทดรอส อัดฮานอม ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า องค์กรของเรารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมงานกับ ไอโอซี เพื่อเผยแพร่ข้อความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพที่ดี ซึ่งจะช่วยรักษาชีวิตผู้คน นักกีฬาโอลิมปิกจะช่วยให้เราสร้างประชากรที่มีสุขภาพแข็งแรงขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าผู้คนจะมีการฟื้นตัวที่ดีในระหว่างที่เรากำลังต่อสู้กับโควิด-19

 

ส่วนอันโตนิโอ กูเทอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวเสริมว่า ในช่วงเวลานี้ โลกกำลังเผชิญความท้าทายมากมาย ทั้งจากโควิด-19, การเรียกร้องความยุติธรรมต่อต้านลัทธิเหยียดเชื้อชาติ และวิกฤตโลกร้อน จึงเป็นช่วงที่เราต้องการความสามัคคีและความหวังมากที่สุด ขบวนการโอลิมปิกและนักกีฬาโอลิมปิก มักนำสิ่งที่ดีที่สุดมาสู่มนุษยชาติเสมอ และองค์การสหประชาชาติ ก็รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมงานกับทั้งไอโอซี และ องค์การอนามัยโลก ในการเรียกร้องให้ผู้คนทุกหนทุกแห่งสามัคคีกันและมีสุขภาพดีไปด้วยกัน

 

ทั้งนี้ พันธมิตรระดับโลกทั้ง 3 องค์กร จะพุ่งเป้าแคมเปญนี้ไปในระดับท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ผ่านการใช้เสียงของนักกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่น ทุ่มเท และอดทน เป็นคุณสมบัติที่ทุกคนต้องการในช่วงเวลานี้ ทั้ง 3 องค์กรยังจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น เพื่อแบ่งปันทรัพยากรและคำแนะนำด้านสาธารณสุขที่จำเป็นในการแจ้งให้กับสาธารณชนรับทราบ โดยองค์การอนามัยโลก จะทำงานร่วมกับนักกีฬาเพื่อช่วยกันกระจายข้อมูลที่สำคัญไปสู่ประชากรตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงผ่านโลกดิจิทัลอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง