รีเซต

ผู้ประกอบการถนนข้าวสารปิดร้านชั่วคราว 7-12 เม.ย.-งดกิจกรรมสงกรานต์ "เชียงใหม่" เลิกจองรร. "สุพันธุ์" หวั่นศก.ซึมยาวเหตุโควิดรอบ 3

ผู้ประกอบการถนนข้าวสารปิดร้านชั่วคราว 7-12 เม.ย.-งดกิจกรรมสงกรานต์ "เชียงใหม่" เลิกจองรร. "สุพันธุ์" หวั่นศก.ซึมยาวเหตุโควิดรอบ 3
มติชน
8 เมษายน 2564 ( 08:36 )
70
ผู้ประกอบการถนนข้าวสารปิดร้านชั่วคราว 7-12 เม.ย.-งดกิจกรรมสงกรานต์ "เชียงใหม่" เลิกจองรร. "สุพันธุ์" หวั่นศก.ซึมยาวเหตุโควิดรอบ 3

กรณีคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)คือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอหารค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย นัดประชุมหารือภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2564 และการบริหารจัดการวัคซีน ในวันที่ 7 เมษายน แต่ยกเลิกกระทันหันนั้น

 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโควิดคลัสเตอร์สถานบันเทิงครั้งนี้ สร้างความกังวลให้กับภาคเอกชนมากกว่าระลอกที่แล้ว เนื่องจากติดเชื้อในกลุ่มผู้บริหารระดับสูง ทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นกลุ่มที่ต้องพบปะกับผู้คนมากมาย ส่งผลให้เชื้อกระจายอย่างรวดเร็ว และควบคุมได้ยาก คาดว่าต้องใช้เวลาประเมินสถานการณ์ 1-2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดดังกล่าว จึงเห็นควรยกเลิกการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่จะประชุมวันที่ 7 เมษายน ออกไปเป็นวันที่ 21 เมษายน

 

 

“สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ เดิม กกร.ประเมินว่าจีดีพีจะขยายตัวในกรอบ 1.5-3.5% การส่งออกขยายตัว 3-5% และอัตราเงินเฟ้ออยู่ในกรอบ 0.8-1.0% แต่หลังจากนี้ต้องขอประเมินตัวเลขอีกครั้ง น่าจะประกาศได้ในวันประชุม กกร.วันที่ 21 เมษายน ว่าจะปรับคาดการณ์อย่างไร สถานการณ์ครั้งนี้น่าห่วง อาจทำให้เศรษฐกิจซึมยาว แม้จะมีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วบางส่วน แต่ปริมาณวัคซีนที่เข้ามายังน้อย ขณะที่แผนการฉีดวัคซีน ยังไม่ชัดเจนนัก”นายสุพันธุ์กล่าว

 

 

ที่ จ.เชียงใหม่ นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวว่า กรณีที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิดมากขึ้นและกระจายไปในหลายจังหวัดนั้น ผลกระทบเริ่มแล้วตั้งแต่บ่ายวันที่ 6 เมษายน มีลูกค้าทยอยโทรศัพท์มาขอยกเลิกการเข้าพักโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ไปก่อน จากปกติเดือนนี้น่าจะไปได้ดีสัก 20% คาดว่าการจองจะยกเลิกทั้งหมดแน่นอน โดยเฉพาะการประชุมของหน่วยงานราชการยกเลิกก่อนเลย ตอนนี้กลัวกันไปหมด

 

 

“แต่ก็ดีต่อเชียงใหม่นะ เพราะหากเข้ามาแล้วเอาเชื้อโรคมาแพร่กระจาย ก็จะยิ่งแย่ไปกันใหญ่ ขอให้รีบคุมให้ได้ภายในเดือนนี้ ตอนนี้โรงแรมทำได้อย่างเดียว คือทำใจ “นางละเอียดกล่าว

 

 

ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ให้สัมภาษณ์ มติชน ว่า สมาชิกสมาคมมีประชุมกันเมื่อวันที่ 7 เมษายน ได้ข้อสรุปว่าทุกร้านค้าที่จำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณถนนข้าวสาร จะปิดบริการชั่วคราวตั้งแต่คืนวันที่ 7 เมษายนถึงวันที่ 12 เมษายน เนื่องจากไม่อยากให้เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด หลังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่สถานบันเทิงย่านทองหล่อ พร้อมยกเลิกกิจกรรมที่เตรียมจัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งหมด โดยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากไม่เลวร้ายลงอีก ก็จะทบทวนเปิดบริการปกติในวันที่ 13 เมษายน แต่หากการระบาดยังสูงและประเมินว่าจะเป็นพื้นที่เสี่ยงก็จะปิดบริการต่อไปถึงวันที่ 19 เมษายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง