รีเซต

รวบแล้ว แก๊งแว้นซิ่งไม่สนเสียงไซเรน อ้างคึกคะนอง อยากขี่แข่งกับรถพยาบาล

รวบแล้ว แก๊งแว้นซิ่งไม่สนเสียงไซเรน อ้างคึกคะนอง อยากขี่แข่งกับรถพยาบาล
มติชน
22 มีนาคม 2565 ( 16:24 )
171
รวบแล้ว แก๊งแว้นซิ่งไม่สนเสียงไซเรน อ้างคึกคะนอง อยากขี่แข่งกับรถพยาบาล

ข่าววันนี้ จากกรณี ผู้ใช้ TIK TOK เปเล่ สกลนคร บ้านหินเหิบ โพสต์ว่า “รถพยาบาลฉุกเฉิน สกลนคร คนวานรนิวาส ส่งต่อคนไข้ ลูกหลานไผกะเบิ่งเอาเองเด้อครับหูตึงแล้วผมว่า” ซึ่งในคลิปเป็นภาพจากกล้องหน้ารถพยาบาลฉุกเฉินบันทึกภาพขณะ จนท.เดินทางส่งต่อผู้ป่วย โดยมีการเปิดสัญญาณฉุกเฉินเพื่อขอทาง แต่ปรากฏว่าจักรยานยนต์ทั้ง 3 คันกำลังขับแข่งกัน ด้านหน้ามีท่าทีเมินเฉยกับเสียงที่ได้ยินแล้วจักรยานยนต์คันหนึ่ง ได้ขับปาดหน้าเข้ามาหน้ารถพยาบาลในท่าซุปเปอร์แมน ซึ่งเป็นท่าทางอย่างอันตรายอย่างมาก ถ้าหากรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวพลาดเสียหลัก ล้มลงอะไรจะเกิดขึ้นกับรถพยาบาลซึ่งมีเจ้าหน้าที่รวมถึงผู้ป่วยในรถ

 

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับเจ้าของคลิป คือคุณวัชพล โยชนา จนท.ขับรถฉุกเฉิน รพ.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ทราบว่า วันดังกล่าวจะต้องเดินทางนำผู้ป่วยไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร เมื่อมาถึงบริเวณ อ.พรรณานิคม เห็นรถจักรยานยนต์ดังกล่าวตามในคลิปที่กล้องบันทึกได้ ในใจตอนนั้นเห็นท่าทีแล้ว จึงได้ชะลอความเร็วแล้ว และก็จริงดังที่คิดจู่ๆรถคันดังกล่าวก็ปาดหน้ารถของตนเอง ยังดีที่ตนเองมีสติจึงไม่เกิดอันตรายขึ้น อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้มีค่อนข้างบ่อย เจ้าหน้าที่ทุกคนจะระมัดระวังเป็นอย่างมากตามทักษะที่ฝึกฝนมา เพราะต้องดูแลบุคลากรทางการแพทย์รวมถึงผู้ป่วย แต่ทางที่ดีอยากฝากถึงน้องๆในคลิปคราวหน้าอย่าทำพฤติกรรมแบบนี้อีกนอกจากจะอันตรายต่อตัวเองแล้วยังเป็นอันตรายต่อผู้อื่นด้วย

 

 

ล่าสุดวันที่ 22 มีนาคม พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและ พลตำรวจตรี สายเพชร ศรีสังข์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและสืบสวนให้ได้ว่าทั้ง 3 คนเป็นใคร แล้วนำมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

 

พลตำรวจตรี สรรธาน อินทรจักร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร จึงมอบหมายให้ พันตำรวจเอกเศกสรร สุขประเสริฐ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร เข้าไปควบคุมการปฏิบัติร่วมกับสถานีตำรวจภูธรพรรณานิคม ให้บรรลุตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาผลการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการดำเนินการประชุมและแบ่งมอบหน้าที่โดยสืบสวนจากคลิป จนได้ทราบว่าบุคคลทั้ง คนคือ เยาวชนในพื้นที่ อ.พรรณานิคม พร้อมทำการจับกุมและตรวจยึดรถจักรยายนต์ทั้ง 3 คัน มาทำการสอบสวนได้ความว่าออกมาจากหมู่บ้านไร่ ต.ไร่ อ.พรรณานิคม เพื่อพากันมาเดิมน้ำมันที่ปั้มน้ำมัน พีที บ.วังยาง ต.วังยาง อ.พรรณานิคม ระหว่างทางก็ขี่แข่งกันบนถนน ได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนจึงหันไปมองเห็นเป็นรถพยาบาลจึงเกิดความคึกคะนอง แล้วขี่แข่งกับรถพยาบาล ซึ่งมีหนึ่งคนที่คึกคะนองกว่าคนอื่น ได้เปลี่ยนท่าจากนั่งเป็นหมอบราบไปกับเบาะรถ ยิ่งพอได้ยินเสียงไชเรนใกล้เข้ามาก็ขี่ปาดหน้าอย่างกระชั้นชิด ตามเหตุการณ์ที่เกิดในคลิปจริง

 

พนักงานสอบสวน ทำการสอบสวนเบื้องต้นโดยแจ้งข้อหาหลัก คือ ร่วมกันแข่งรถในทางขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและขับขี่รถไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเมื่อเห็นรถฉุกเฉิน (รถโรงพยาบาลส่งผู้ป่วย) แนวทางจะสอบสวนเพื่อลงโทษในทุกข้อหาแล้วนำไปสู่การเสนอให้ริบรถที่ใช้ในการกระทำความผิด อนึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญผู้ปกครองของเยาวชนทั้ง 3 คนมาเพื่อร่วมสอบสวนและซักถามถึงพฤติการณ์ ผู้ปกครองรับว่าในคลิปเป็นบุตรหลานของตัวเองจริงและจะควบคุมความประพฤติดูแลไม่ให้ประพฤติตนไปในทางไม่ดีโดยเฉพาะในเรื่องการขับขี่รถบนท้องถนน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง