รีเซต

ประยุทธ์ ชี้ ถนนเมืองไทย ถ้าเทียบกับที่อื่นถือว่าดีมาก ขับสบาย เร็ว จนไม่เบรกกันเลย

ประยุทธ์ ชี้ ถนนเมืองไทย ถ้าเทียบกับที่อื่นถือว่าดีมาก ขับสบาย เร็ว จนไม่เบรกกันเลย
มติชน
25 พฤษภาคม 2565 ( 16:47 )
60
ประยุทธ์ ชี้ ถนนเมืองไทย ถ้าเทียบกับที่อื่นถือว่าดีมาก ขับสบาย เร็ว จนไม่เบรกกันเลย

ข่าววันนี้ 25 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกล่าวเปิดการสัมมนาวิชาการระดับชาติ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 15 ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ช่วงหนึ่ง ระบุว่า วันนี้ปัญหาอุบัติเหตุทางท้องถนนกระจายอยู่หลายพื้นที่ แต่ก่อนอยู่ที่ถนนสายหลักแต่ปัจจุบันเริ่มอยู่ที่ถนนสายรองและกระจายในพื้นที่ท้องถิ่นมากขึ้น ขณะที่สาเหตุที่ตนได้รับรายงานมาอุบัติเหตุเกิดมากที่สุดจากรถจักรยานยนต์ อย่างการใช้ความเร็ว​ ไม่สวมหมวกกันน็อค​ ต้องคิดว่าจะทำอย่างไร กฎหมายมีทุกตัวเจ้าหน้าที่รู้จับได้หมด แล้วจะเอาอย่างไรถ้าจะต้องการให้ดีให้ร้อยเปอร์เซ็นต์ต้องให้เจ้าหน้าที่ทำงานเรียบร้อยเปอร์เซ็นต์ นั่นคือประเด็นของตนในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ตนให้นโยบายไปแล้วว่าให้มีการจับกุมทั้งหมดหากผิดกฎหมาย แล้วเกิดปัญหาอะไรขึ้น หากต้องการให้ประชาชนยอมรับตรงนี้ นี่คือสิ่งที่ทำให้สังคมปลอดภัย หากร่วมมือกันคงไม่มีปัญหาจะต้องจับใครทั้งนั้น ไม่มีใครอยากจับไม่มีใครอยากลงโทษ และไม่อยากให้มีใครไปเสียชีวิต นี่คือสองด้านจะต้องคิด 2 ด้าน

 

นายกรัฐมนตรี ยกตัวอย่างการแก้ไขปัญหาการจราจร ว่า ในต่างประเทศสร้างวงเวียนเพื่อลดปัญหาการจราจรหนาแน่น แต่ในประเทศไทยรื้อวงเวียนเพราะรถติด หากทำได้ก็ดี เพราะฉะนั้นปัญหาหนึ่งที่จะตามไปสู่อีกปัญหาหนึ่งเสมอ เหลืออีกหลายปัญหาเสมอ เพราะฉะนั้นคิดทางเดียวแก้ปัญหาด้วยวิธีการเดียวเป็นไปไม่ได้ ประเทศไทยบริบทของประเทศไทย อยู่ที่พวกเราว่าจะขับเคลื่อนกันได้อย่างไร เพราะเราก็ต้องดูแลประชาชน ให้มีความสุขความพึงพอใจ

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เรื่องการใช้กล้องก็มีส่งไปปรับที่บ้าน ไม่ไปจ่ายซะอย่างจะทำยังไง ทั้งที่มีหลักฐาน เราต้องทำให้ทุกคนยอมรับกติกา พร้อมกับสร้างการเรียนรู้ การรับรู้ ไม่ได้อยู่ด้วยการเกลียดชัง ต้องอยู่ด้วยความเข้าใจของระเบียบสังคม มันต้องหาวิธีการร่วมมือกันให้ได้ ไม่ใช่แตะไอ้นั่นติคนนี้ติคนนั้น มันจะทำไม่ได้แน่นอน นายกฯรับทุกเรื่อง มันเป็นหน้าที่ เราต้องหาวิธีการให้ได้ค่อยๆเดิน บางอย่างเดินช้า บางอย่างเดินเร็วได้ก็เดิน แต่ถ้าเดินช้าก็ต้องเดินให้เร็วขึ้น ถนนบ้านเราถ้าเทียบกับที่อื่นถือว่าดีมาก ขับสบายแต่ความเร็วไม่เบรคกันเลย ทุกอย่างอยู่ที่จิตสำนึก ที่ต้องนึกถึงคนอื่นด้วย ในการใช้รถใช้ถนน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง