รีเซต

คลัสเตอร์แคลคอมพ์ พุ่งยอดรวม 2,374 ราย เพชรบุรีติดเชื้อใกล้3พัน

คลัสเตอร์แคลคอมพ์ พุ่งยอดรวม 2,374 ราย เพชรบุรีติดเชื้อใกล้3พัน
ข่าวสด
24 พฤษภาคม 2564 ( 21:48 )
82
คลัสเตอร์แคลคอมพ์ พุ่งยอดรวม 2,374 ราย เพชรบุรีติดเชื้อใกล้3พัน

คลัสเตอร์แคลคอมพ์ พุ่งยอดรวม 2,374 ราย ทำเพชรบุรีติดเชื้อใกล้3พัน ระดมกำลังค้นหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง โดยรถพระราชทานชีวนิรภัย พร้อมตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่ม

 

 

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2564 ที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 19 ของจังหวัดเพชรบุรี

 

 

นายภัคพงศ์ กล่าวว่าสถานการณ์ภาพรวมผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ของจังหวัดเพชรบุรี ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งสิ้น 2,996 ราย โดยแยกเป็นสองส่วนโดยส่วยแรกเป็นผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง อีกส่วนหนึ่งที่คณะกรรมการโรคติดต่อให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหา ณ ขณะนี้ที่เป็นที่สนใจของสื่อมวลชน

 

 

ขณะนี้ตัวเลขติดเชื้อจากคลัสเตอร์โรงงาน เรียกว่าคลัสเตอร์แคลคอมพ์ ณ วันนี้มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 2,374 ราย แยกเป็นแรงงานไทย 899 ราย ที่เหลือก็จะเป็นแรงงานชาวต่างด้าว 1,478 ราย ประกอบด้วย 5 สัญชาติ มากที่สุดเป็นแรงงานชาวเมียนมา กัมพูชา อินเดีย ลาวและจีน

 

 

ส่วนแรงงานอินเดียไม่ใช่โควิด 19 สายพันธ์อินเดีย เนื่องจากแรงงานชาวอินเดียทำงานที่แคล – คอมพ์มาก่อนที่จะมีประกาศโควิด – 19 สายพันธ์อินเดีย ขอให้มั่นใจว่าแรงงานเหล่านี้ได้มาทำงานให้แคลคอมพ์ หลายปีแล้ว

 

 

ด้านนายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าประเด็นที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้พูดคุยและมองไปว่าเหตุคลัสเตอร์ที่โรงงานเขาย้อยจะทำยังต่อ ประเด็นแรกเขาจะค้นหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงสุ่มสำรวจ โดยรถพระราชทานชีวนีรภัยและทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการ

 

 

ปัจจุบันเราค้นหากลุ่มเสี่ยงเฉลี่ยวันละ 1,500 – 2,000 ราย ประเด็นที่ 2 เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชนในเขตระบาด เราได้รับวัคซีนมาจำนวนหนึ่ง ขณะนี้ได้ดำเนินการฉีดให้พี่น้องกลุ่มเสี่ยงรอบๆ เขตเขาย้อยที่โรงพยาบาลเขาย้อย เมื่อวานฉีดได้ 534 คน วันนี้ตั้งเป้าไว้ประมาณ 1,000 คน

 

 

เราจะฉีดให้แล้วเสร็จภายในวันพุธ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในเขตเขาย้อยที่อยู่ใกล้โรงงาน ส่วนอีกประเด็น เรื่องการค้างท่อการนำส่ง ไม่ว่าจะเป็นแรงงานต่างด้าวที่เป็นเคสบวก รวมทั้งคนไทยที่อยู่ตามบ้านพักหอพัก เราระดมนำเข้าเพื่อไม่ให้ค้างท่อหลังจากเราได้รับผลการตรวจ ซึ่งขบวนการไม่ว่าจะอยู่ที่โรงพยาบาลในพื้นที่ อยู่โรงพยาบาลสนามที่โรงงานแคลคอมพ์

 

 

ด้านนายแพทย์เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าทางจังหวัดเพชรบุรีเราให้ความเชื่อมั่นในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมด เรามีเตียงในโรงพยาบาลทุกแห่ง 278 เตียง มีเตียงสนามเป็นฮอทปิเทล ตอนนี้เราได้เปิดโรงพยาบาลสนามขนานใหญ่ 2,400 เตียง ในโรงงานซึ่งตอนนี้ได้ดูแลแรงงานต่างชาติ

 

 

วันนี้เป็นข่าวดีเราได้เปิดโรงพยาบาลสนามขนาด 390 เตียง ขึ้นอีก 1 แห่ง ตอนที่แถลงข่าวคนไข้ได้เริ่มเดินเข้าไปเป็นคนแรก เป็นข่าวที่ว่าเราจะมีพื้นที่เป็นการดูแล ซึ่งการบริหารจัดการเตียงตอนนี้ได้รวมศูนย์บริหารจัดการทั้งจังหวัด

 

 

พี่น้องที่ไปอยู่โรงพยาบาลสนามซึ่งมีอาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือไม่มีอาการเลยเรียกว่าสีเขียวไปอยู่โรงพยาบาลสนาม สำหรับพี่น้องที่มีอาการหรือว่าอาการสีเหลืองขึ้น สีแดงขึ้นเราก็จะสามารถดูแลได้ที่โรงพยาบาล

 

 

การจัดระบบใหม่จึงสร้างความเชื่อมั่นว่าการดูแลผู้ป่วยทั้ง 3 จะทำให้ดีที่สุด มีพี่น้องสาธารณะสุขจากจังหวัดต่าง ๆ มาดูแลผู้เจ็บป่วยตรงนี้ผมจึงเชื่อมั่นว่าเพียงพอที่จะฟันฝ่าอุปสรรค์ต่าง ๆ ไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง