รีเซต

‘ททท.’ จ่อเปิดลงทะเบียนเพิ่ม 1 ล้านห้อง ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ หวังทันสิ้นปี 63

‘ททท.’ จ่อเปิดลงทะเบียนเพิ่ม 1 ล้านห้อง ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ หวังทันสิ้นปี 63
มติชน
20 ธันวาคม 2563 ( 09:22 )
67
‘ททท.’ จ่อเปิดลงทะเบียนเพิ่ม 1 ล้านห้อง ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ หวังทันสิ้นปี 63

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า กรณีการตรวจสอบพบผู้เข้าข่ายฉ้อโกงโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งททท.ได้นำข้อมูลมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อตรวจสอบ และเอาผิดตามกฎหมายนั้น ความคืบหน้าขณะนี้ขึ้นอยู่กับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เชื่อว่าคงไม่ใช้เวลามากนัก เพราะการตรวจสอบผู้เข้าข่ายกระทำความผิด สามารถตรวจดูได้จากการทำธุรกรรมผ่านระบบธนาคารกรุงไทยอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการได้ว่า จะสามารถตรวจสอบผู้เข้าข่าย และเอาผิดได้ทั้งหมดทันสิ้นเดือนธันวาคมนี้หรือไม่

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการเพิ่มจำนวนสิทธิห้องพักอีก 1 ล้านห้อง ที่ต้องชะลอการเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่นั้น ยังอยากให้มีการตรวจสอบผู้ที่เข้าข่ายทำความผิดในชุดแรกก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตเราเที่ยวด้วยกันอีกครั้ง ในรอบการเพิ่มจำนวนห้องพักให้ โดยเบื้องต้นได้เลื่อนจากเดิมที่จะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา ออกไปแบบไม่มีกำหนด ซึ่งขณะนี้พยายามเร่งดำเนินการ เพื่อเปิดให้ลงทะเบียนให้ได้ทันภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนส่วนใหญ่ออกเดินทางท่องเที่ยว

 

“ขณะนี้ผู้เข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และยังมีสิทธิจำนวนห้องพักคงเหลือ อาทิ ใช้ไปแล้ว 4 คืน เหลืออีก 6 คืน ก็สามารถใช้สิทธิเที่ยวในอีก 6 คืนที่เหลืออยู่ได้ตามปกติ ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องรอให้เปิดลงทะเบียนอีกครั้ง ในช่วงการเพิ่มจำนวนห้องอีก 1 ล้านห้อง จึงจะสามารถใช้สิทธิห้องพักในการท่องเที่ยวได้” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ในส่วนของบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงสิ้นปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563-2564 นี้ มีสัญญาณของความคึกคักอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีกระแสข่าวของการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศไทย แต่พบว่า ยังมีการเดินทางท่องเที่ยวอยู่ สะท้อนได้จากในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ที่ททท. คาดการณ์ว่า มีจำนวนคนออกเดินทางกว่า 3.02 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 1.26 หมื่นล้านบาท มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 37% ซึ่งจากการประเมินเชื่อว่าไม่ได้ต่ำกว่าที่คาดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง