รีเซต

บุกจับคาหนังคาขาเขา พรานป่าล่าเก้ง แก่งกระจาน หน้าซีดโดนแจ้ง 9 ข้อหาหนัก

บุกจับคาหนังคาขาเขา พรานป่าล่าเก้ง แก่งกระจาน หน้าซีดโดนแจ้ง 9 ข้อหาหนัก
ข่าวสด
21 มีนาคม 2565 ( 21:15 )
47
บุกจับคาหนังคาขาเขา พรานป่าล่าเก้ง แก่งกระจาน หน้าซีดโดนแจ้ง 9 ข้อหาหนัก

วันที่ 21 มี.ค.65 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ได้รับรายงานจาก นายอิทธิพล ไทยกลม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่า นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หน.วนอุทยานชะอำ และเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ พร้อมด้วย นายกษิดิศ จั่นประดับ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกันจับกุมตัว นายนิคม นาคพี่น้อง อายุ 48 ปี พรานป่าที่ลักลอบล่าสัตว์ป่า ได้ที่บริเวณป่าซอยทุ่งกระทิง หมู่ 9 บ้านโป่งสำโหรง ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นบริเวณบ้านพักของผู้ต้องหา

 

พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นซากอีเก้ง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พบร่องรอยถูกยิงด้วยกระสุนปืนทะลุบริเวณต้นขาหลังด้านซ้ายเข้าสู่ด้านในทำให้ตาย พร้อมยึดอาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก กระเป๋าเป้ 1 ใบ ภายในบรรจุกระสุนปืนลูก รวม 7 นัด ปลอกกระสุนปืน 2 ปลอก ตะกั่ว 1 แท่ง และลูกตะกั่วหัวจีบ 34 ลูก ก่อนตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

 

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทราบว่า ซากเก้งที่ชำแหละนั้นตนได้นำอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุน เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทำการล่าสัตว์ป่า ซึ่งจุดที่ยิงเก้งตัวนี้อยู่ห่างจากบ้านของตนขึ้นไปทางทิศเหนือประมาณ 1 กิโลเมตรในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากนั้นเมื่อยิงเก้งจนตายแล้ว ตนจึงนำมาชำแหละบริเวณบ้านของตน จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่มาจับกุมได้ดังกล่าว

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา 1. ฐาน“ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ 2. ฐาน“เข้าไปดำเนินกิจการใดๆเพื่อหาผลประโยชน์ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” 3. ฐาน “นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆเข้าไปภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาต 4. ฐาน “ยิงปืนทำให้ระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาต5. ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใด ล่า หรือพยายามล่า สัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

 

6. ฐาน“ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครอบครองซึ่ง สัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง 7. กระทำการหรืองดเว้นกระทำไม่ว่าจงใจหรือประมาทเลินเล่อโดยมิชอบด้วยกฎหมายและก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ ผู้นั้นต้องชดใช้ค่าเสียหายตามมูลค่าของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย 8. ในการดำเนินคดีอาญาแก่ผู้ฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ เมื่อพนักงานอัยการยื่นฟ้องคดีอาญาให้เรียกค่าเสียหาย 9. ฐาน“ห้ามมิให้ผู้ใด ทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า ซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนเว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองพลับ อ.หัวหิน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง