รีเซต

เปิดภาพ "เสือดำ" โชว์ตัว พะเนินทุ่ง แก่งกระจาน

เปิดภาพ "เสือดำ" โชว์ตัว พะเนินทุ่ง แก่งกระจาน
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2567 ( 15:28 )
16
เปิดภาพ "เสือดำ" โชว์ตัว พะเนินทุ่ง แก่งกระจาน

เฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุ 18 มิถุนายน นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี รายงานว่า คุณ Amy นักท่องเที่ยว สามารถถ่ายภาพเสือดำได้ที่บริเวณกิโลเมตรที่ 20 ระหว่างทางขึ้นพะเนินทุ่ง โดยพบเสือดำ 2 ตัว กำลังเดินอยู่บริเวณดังกล่าว นักท่องเที่ยวจึงได้ถ่ายรูปไว้ ซึ่งเสือดำไม่แสดงอาการตื่นตระหนกต่อรถยนต์ ก่อนจะเดินกลับเข้าป่าไป ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา คณะของนักท่องเที่ยวก็เคยถ่ายภาพเสือดำ ขณะเดินทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง บริเวณกิโลเมตรที่ 22-23 และ กิโลเมตรที่ 27 ได้มาแล้วเช่นเดียวกัน


นายมงคล ระบุว่า การที่นักท่องเที่ยวได้พบเสือดำถือเป็นเรื่องโชคดี เพราะเสือดาวและเสือดำ พบเจอได้ยาก ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ซึ่งโดยปกติหากเสือดำหรือเสือดาวเจอพบเห็นคนก็จะเดินหนีไปเอง หากพบเห็นเสือดาว-เสือดำ สามารถถ่ายภาพได้ แต่ไม่ควรลงจากรถ ไม่บีบแตรหรือส่งเสียงดัง และรอให้เสือเดินเลี่ยงเข้าข้างทางหรือเข้าป่าไปก่อน ก็จะปลอดภัยทั้งคนและสัตว์


สำหรับพื้นที่ที่ทำการวิจัย บริเวณโดยรอบเขาพะเนินทุ่ง ได้มีการตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ เพื่อทำการศึกษาและติดตั้งกล้องเพื่อสำรวจประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ตั้งแต่ ปี 2556-2566 และพบว่าประชากรเสือดาว-เสือดำ บริเวณดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 10 ตัว


และไม่เพียงเสือดำ-เสือดาว แต่จากการตั้งกล้องดักถ่ายภายในบริเวณป่าจุดต่าง ๆ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ก็สามารถจับภาพสัตว์ป่าหลากหลายชนิดได้ ไม่ว่าจะเป็น จระเข้น้ำจืด นกหายาก นกเงือก รวมถึงเสือโคร่ง ซึ่งล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2567 กล้องดักถ่ายสามารถจับภาพเสือโคร่งนอนเล่นน้ำบริเวณซับชุมเห็ด ในแม่น้ำเพชรบุรีตอนบนได้ และเมื่อตรวจสอบลายของเสือกับฐานข้อมูลก็พบว่าเป็นเสือโคร่งตัวใหม่ นับเป็นตัวที่ 6 ที่พบในป่าแก่งกระจาน


ที่มา : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ภาพ : อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง