รีเซต

สิงคโปร์และฮ่องกงเตรียมเริ่ม ‘ทราเวล’ พฤษภาคมนี้แล้ว

สิงคโปร์และฮ่องกงเตรียมเริ่ม ‘ทราเวล’ พฤษภาคมนี้แล้ว
TNN World
27 เมษายน 2564 ( 09:31 )
30
สิงคโปร์และฮ่องกงเตรียมเริ่ม ‘ทราเวล’ พฤษภาคมนี้แล้ว

Singapore: สิงคโปร์และฮ่องกงเตรียมเริ่ม ‘ทราเวล’ ร่วมกันในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้แล้ว ด้วยเงื่อนไขว่า นักเดินทางชาวฮ่องกงต้องฉีดวัคซีนก่อน

 


หนังสือพิมพ์ South China Morning Post รายงานว่า แผนเปิดใช้ ‘ทราเวลบับเบิ้ล’ ระหว่างสิงคโปร์และฮ่องกง จะเริ่มบังคับใช้ตตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคมนี้ หมายความว่า ประชาชนสามารถเดินทางระหว่างกันได้โดยไม่ต้องกักตัวแต่มีเงื่อนไขว่า นักเดินทางจากฮ่องกงจะต้องรับวัคซีนต้านโควิด-19 ครบโดสที่สอง เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ก่อนเดินทางไปสิงคโปร์ แต่สำหรับชาวสิงคโปร์นั้น ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขนี้ 

 


แต่ถ้าเป็นประชาชนในฮ่องกง อายุต่ำกว่า 16 ปี จะได้รับการยกเว้น เพราะเป็นกลุ่มอายุที่ยังไม่เหมาะรับวัคซีนโควิด อีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับการยกเว้น คือ ผู้ถือหนังสือเดินทางที่ไม่ใช่ของฮ่องกง 

 


สิ่งที่น่าสนใจคือ ประชาชนไม่ว่าชาติใดก็ตามที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงและสิงคโปร์ ณ เวลานี้ จะสามารถเดินทางแบบไม่ต้องกักตัว ตามโครงการทราเวลบับเบิ้ลได้เช่นกัน 

 


ช่วงเริ่มต้น จะมีเที่ยวบินระหว่างสิงคโปร์และฮ่องกง เพียงเที่ยวบินเดียวเท่านั้น บรรทุกผู้โดยสารได้ราว 200 คน และไม่ได้เป็นเที่ยวบินสำหรับผู้โดยสารที่ต่อเครื่อง 

 


แล้วในวันที่ 10 มิถุนายน จะเพิ่มเป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน หากสถานการณ์โควิดคงที่ เพราะรัฐบาลสองฝ่ายตกลงกันแล้วว่า หากอัตราผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการและตรวจหากลุ่มเสี่ยงสัมผัสไม่ได้นานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก็จะระงับทราเวลบับเบิ้ลเป็นเวลา 2 สัปดาห์
เที่ยวบินแรกจะเป็นของ Cathay Pacific เดินทางจากฮ่องกงไปสิงคโปร์ในช่วงเช้า และเดินทางกลับในช่วงบ่าย ส่วนเที่ยวบินจากสิงคโปร์ จะเป้นของสายการบิน Singapore Airlines

 


เอ็ดเวิร์ด เหยา ถัง-วาห์ เลขาธิการว่าด้วยการพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง ระบุว่า ฮ่องกงและสิงคโปร์ ควบคุมโควิด-19 ได้เป้นอย่างดี และเห็นพ้องต่อมาตรการเฝ้าระวังต่าง ๆ ตามเงื่อนไขทราเวลบับเบิ้ล

 


สำหรับฮ่องกงนั้น รัฐบาลมุ่งมั่นจะให้ประชาชนทุกคนรับวัคซีนเพื่อป้องกันตนเอง ดังนั้น เงื่อนไขให้คนฮ่องกงต้องฉีดวัคซีน ก่อนเดินทางไปสิงคโปร์ได้นั้น เป็นมาตรการเพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชน ส่วนฝั่งสิงคโปร์นั้น จะใช้มาตรการเดียวกันหรือไม่ก็ได้ 
ทราเวลบับเบิ้ล ‘สิงคโปร์-ฮ่องกง’ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของทั้งสองฝั่ง ที่กระทบหนักจากโควิด-19 โดยเฉพาะฮ่องกงปิดช่องทางเข้าเขตบริหารพิเศษมานานกว่า 1 ปีแล้ว ส่งผลให้ปริมาณผู้เดินทางเข้าฮ่องกง ลดลงถึง 94% เมื่อปี 2020 ส่วนสิงคโปร์ คนเข้าประเทศลดลง 85.7% 

 


การเปิดทราเวลบับเบิ้ลนี้ ยังเป็นเชือกช่วยชีวิตให้กับสายการบิน Cathay Pacific Airways และ Singapore Airlines ด้วย ที่ต้องระงับให้บริการเที่ยวบินมานาน อีกทั้ง เนื่องจากสิงคโปร์และฮ่องกงมีขนาดเล็ก การบริการเที่ยวบินในประเทศจึงเป็นไปไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง