รีเซต

เดินทางยังป่วน ทั่วโลกยกเลิกกว่า 4,700 เที่ยวบิน

เดินทางยังป่วน ทั่วโลกยกเลิกกว่า 4,700 เที่ยวบิน
มติชน
4 มกราคม 2565 ( 07:27 )
34
เดินทางยังป่วน ทั่วโลกยกเลิกกว่า 4,700 เที่ยวบิน

พายุฤดูหนาวที่พัดถล่มตอนกลางของแอตแลนติกเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ผนวกกับการขาดแคลนพนักงานของสายการบินเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ยังคงมีการยกเลิกเที่ยวบินในช่วงเวลาที่การเดินทางหนาแน่นที่สุดของปี ส่งผลนักท่องเที่ยวที่ยังคงตกค้างรู้สึกสิ้นหวังมากขึ้น ขณะที่พยายามจะเดินทางกลับบ้านเพื่อกลับไปทำงานหลังเทศกาลปีใหม่

 

ทั้งนี้ FlightAware รายงานว่าเมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา มีรายงานการยกเลิกเที่ยวบินไปมากกว่า 4,700 เที่ยวบินทั่วโลก โดยในจำนวนนั้นเป็นเที่ยวบินในสหรัฐอเมริกามากกว่า 3,000 เที่ยวบิน และมีเที่ยวบินที่ล่าช้าอีกราว 12,500 เที่ยวบิน ซึ่งในจำนวนนั้น 5,600 เที่ยวบินเกิดขึ้นในสหรัฐ

 

สถานการณ์ในวันอังคารที่ 4 มกราคมมีแนวโน้มจะดีขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางมากนัก ทำให้สายการบินประกาศยกเลิกเที่ยวบินไม่ถึง 400 เที่ยวบินในสหรัฐ แม้พายุหิมะจะทำให้มีหิมะตกหนักในหลายรัฐก่อนหน้านี้ก็ตาม

 

การยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมากทำให้นักเดินทางพากันบ่นถึงการเดินทางที่ล่าช้าหรือการถูกยกเลิกการเดินทางบนโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ยังมีกระเป๋าที่สูญหายและยังต้องใช้เวลารอยาวนานเพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่ให้บริการของสายการบิน หลายคนบอกว่าพวกเขาต้องนอนที่สนามบินและไม่รู้ว่าจะได้กลับถึงบ้านเมื่อไหร่

 

FlightAware ระบุว่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีเที่ยวบินในสหรัฐที่ถูกยกเลิกราว 5,400 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นเกือบ 12% ของจำนวนเที่ยวบินทั้งหมด ขณะที่ทั่วโลกมีการยกเลิกเที่ยวบินไปมากกว่า 9,000 เที่ยวบิน และนับจนถึงบ่ายวันจันทร์ที่ 3 มกราคม มีเที่ยวบินในสหรัฐที่ถูกยกเลิกนับตั้งแต่คริสต์มาสอีฟถึงราว 18,000 เที่ยวบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง