รีเซต

หนุ่มจ่อเปิดตัว ธุรกิจล้ำ เปลี่ยนศพเป็นปุ๋ย ลดมลพิษ-ใช้ประโยชน์ได้

หนุ่มจ่อเปิดตัว ธุรกิจล้ำ เปลี่ยนศพเป็นปุ๋ย ลดมลพิษ-ใช้ประโยชน์ได้
ข่าวสด
15 มีนาคม 2564 ( 14:59 )
45
หนุ่มจ่อเปิดตัว ธุรกิจล้ำ เปลี่ยนศพเป็นปุ๋ย ลดมลพิษ-ใช้ประโยชน์ได้

มิคาห์ ทรูแมน เจ้าของ โรงงานรีเทิร์นโฮม (Return Home) โรงงานสุดแปลกแหวกแนวในซีแอตเทิล สหรัฐฯ ที่กำลังเตรียมเปิดให้บริการในเดือนเมษายน ด้วยคอนเซ็ปต์เปลี่ยนร่างไร้วิญญาณของมนุษย์ให้กลายเป็นปุ๋ย สามารถนำไปใช้เพาะปลูกได้

 

กระบวนการการเปลี่ยนร่างให้กลายเป็นปุ๋ย จะใช้วัสดุอินทรีย์ จำพวกเศษไม้ ขี้เลื่อย อัลฟัลฟา (พืชตระกูลถั่ว) และน้ำ นำมากลบไว้บนร่าง ใช้ความร้อนเพื่อเร่งการย่อยสลาย แต่ถ้าหากทางครอบครัวอยากเพิ่มสิ่งอื่นลงไป อย่างเช่น ดอกไม้ ผลไม้โปรดของเจ้าของร่าง ก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

30 วันต่อมา ส่วนที่เป็นเนื้อเยื่อจะย่อยสลาย ส่วนที่เป็นกระดูกจะถูกนำมาบด โดยมีเครื่องกรองแบบพิเศษเพื่อกรองวัสดุเทียมอย่างโลหะและซิลิโคนออกไป จากนั้นจะถูกหมักไปต่ออีก 30 วัน จนร่างย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยมนุษย์โดยสมบูรณ์

 

ขอบคุณที่มา KOIN

 

โดยเฉลี่ย 1 ร่างสามารถทำปุ๋ยได้ถึง 200 กิโลกรัม ซึ่งทางครอบครัวสามารถนำปุ๋ยไปได้ตามที่ต้องการ ส่วนที่เหลือจะถูกนำไปบริจาค ซึ่งราคาของบริการอยู่ที่ประมาณ 150,000 บาท มิคาห์กล่าวว่า ธุรกิจเขาจะเติบโตอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เขามองว่ามันเป็นวิธีการที่ครอบครัวและญาติๆได้บอกลาผู้จากไป แบบไม่เจ็บปวดมากนัก

 

วิธีการทำศพแบบใหม่นี้เป็นเรื่องถูกกฎหมายในวอชิงตัน ถือเป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือจากการจัดงานศพแบบเดิม ซึ่งหลายคนมองว่ามันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า ทั้งลดการก่อมลพิษที่เกิดระหว่างการทำพิธี ลดพื้นที่ในการฝังศพ และยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีกด้วย

 

ขอบคุณที่มา dailystar

ข่าวที่เกี่ยวข้อง