รีเซต

อนามัยโลกเผยยอดเสียชีวิตโควิดลดต่ำสุดในรอบ 2 ปี

อนามัยโลกเผยยอดเสียชีวิตโควิดลดต่ำสุดในรอบ 2 ปี
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2565 ( 12:29 )
57
อนามัยโลกเผยยอดเสียชีวิตโควิดลดต่ำสุดในรอบ 2 ปี

วันนี้ (27 เม.ย. 65)องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันอังคาร (26 เม.ย.) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโรคโควิด-19 ในรายสัปดาห์นั้นได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 แต่เตือนว่า การตรวจหาเชื้อโควิดที่ลดลงทั่วโลก อาจขัดขวางความพยายามในการต่อสู้กับโรคระบาด

 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า WHO ได้เปิดเผยรายงานด้านระบาดวิทยาฉบับล่าสุดพบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดรายใหม่ทั่วโลกอยู่ที่ 15,668 รายในรอบ 7 วันที่ผ่านมา โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปและสหรัฐ ซึ่งลดลงจากมากกว่า 18,000 รายที่รายงานในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 เม.ย.

 รายงานระบุว่า ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกนั้นได้ลดลงมาตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า การลดลงของยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดนับเป็นข่าวดี ซึ่งเราต้องขานรับด้วยความระมัดระวัง โดยเขาเตือนว่า หลายประเทศได้ลดการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะสกัดกั้นความสามารถของ WHO ในการติดตามผลกระทบ, รูปแบบการแพร่เชื้อ และวิวัฒนาการของไวรัสโควิด-19 

 WHO เรียกร้องให้ทุกประเทศยังคงมีระบบเฝ้าระวังโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการตรวจหาเชื้อและการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัส

ดร.บิล โรดริเกซ ซีอีโอของ FIND ซึ่งเป็นองค์กรวินิจฉัยระดับโลกที่ไม่แสวงผลกำไรเปิดเผยว่า อัตราการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกร่วงลง 70-90% ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

ดร.โรดริเกซกล่าวว่า การตรวจเชื้อที่ลดลงจะกระทบความสามารถของโลกในการรักษาโควิดด้วยวิธีการใหม่ ๆ

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง