รีเซต

ลีกกังหันประเดิมลีกแรกยกเลิกแข่งเซ่นโควิด-19 'อาแจ็กซ์'ชวดแชมป์แม้นำจ่าฝูง

ลีกกังหันประเดิมลีกแรกยกเลิกแข่งเซ่นโควิด-19 'อาแจ็กซ์'ชวดแชมป์แม้นำจ่าฝูง
มติชน
25 เมษายน 2563 ( 02:13 )
169
ลีกกังหันประเดิมลีกแรกยกเลิกแข่งเซ่นโควิด-19 'อาแจ็กซ์'ชวดแชมป์แม้นำจ่าฝูง

ฟุตบอลเอเรดิวิซี่ ลีกสูงสุดของประเทศเนเธอร์แลนด์ ประกาศยกเลิกการแข่งขันในฤดูกาล 2019/20 โดยที่ไม่มีทีมแชมป์หรือว่าทีมใดตกชั้น รวมถึงเลื่อนชั้นจากดิวิชั่นที่ต่ำลงไปด้วย หลังจากที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์นั้น ประกาศห้ามจัดกิจกรรมใดๆ จนถึงวันที่ 1 กันยายน เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ราชสมาคมฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ (เคเอ็นวีบี) ออกแถลงการณ์ว่า เป็นไปไม่ได้ที่ฤดูกาล 2019/20 จะแข่งขันกันจนจบ

“เคเอ็นวีบีตระหนักดีว่าการตัดสินใจใดๆ นั้นจะก่อให้เกิดผลเสียทุกทางเลือก มันชัดเจนว่าทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งแฟนบอล และผู้เล่น รวมถึงผู้ตัดสิน ให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพเป็นอันดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามทางคณะกรรมการก็เชื่อว่าการตัดสินใจในวันนี้จะก่อให้เกิดความผิดหวังอย่างมากกับบางคนในวงการฟุตบอล”

โดยทางด้านของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม นำอยู่บนจ่าฝูงของตารางโดยมีคะแนนเท่ากับ อาแซด อัล์กมาร์ ด้วยประตูได้เสีย กับอีก 9 เกมที่เหลือ ทำให้ไม่มีทีมใดได้แชมป์ อย่างไรก็ตามทั้งสองทีมจะได้โควต้าไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบคัดเลือกในฤดูกาลหน้า

ส่วนทีมอันดับ 3 อย่างเฟเยนูร์ด จะได้เข้ารอบแบ่งกลุ่มของยูฟ่า ยูโรปา ลีก และอันดับ 4-5 อย่างพีเอสวี ไอน์โฮเฟ่น และ วิลเล่ม ทเว จะได้เข้าไปเล่นในรอบคัดเลือกของรายการเดียวกัน ทั้งนี้ในส่วนของโควต้ายุโรป จะต้องรอการตัดสินใจจากสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) อีกด้วย

ขณะเดียวกันก็ไม่มีทีมใดตกชั้นหรือเลื่อนชั้นในฤดูกาลนี้ ทำให้ คัมบูร์ ทีมนำของดิวิชั่น 2 ซึ่งแต้มนำห่างโซนเพลย์ออฟถึง 11 คะแนนจะไม่ได้เลื่อนชั้นด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในที่ประชุมนั้นถกเถียงกันอย่างหนักในเรื่องของการตัดสินใจว่า “ไม่มีการเลื่อนชั้น-ตกชั้น” หรือ “ตกชั้นและเลื่อนชั้น” ซึ่งผลการลงคะแนนเสียงออกมาไม่มีฝ่ายใดได้คะแนนชนะแบบชัดเจน ทำให้เคเอ็นวีบีต้องทำการตัดสินใจ ก่อนจะเลือกให้ฤดูกาลนี้ไม่มีการเลื่อนชั้นหรือตกชั้น

ทว่า เฮงค์ เด จอห์น เฮดโค้ชของคัมบูร์ กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่น่าอับอายที่สุดในวงการฟุตบอลดัตช์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง