รีเซต

เตือนปัญหาโลกร้อนอาจทำเสียชีวิตเพิ่มจากเดิมถึง 4.7 เท่า

เตือนปัญหาโลกร้อนอาจทำเสียชีวิตเพิ่มจากเดิมถึง 4.7 เท่า
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2566 ( 07:51 )
59
เตือนปัญหาโลกร้อนอาจทำเสียชีวิตเพิ่มจากเดิมถึง 4.7 เท่า

รายงานของเดอะแลนเซทเคาท์ดาวน์ ซึ่งเป็นการประเมินประจำปีที่ทำขึ้นโดยนักวิจัยและสถาบันชั้นนำ ระบุว่า ความร้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิต เป็นเพียงหนึ่งในผลกระทบหลากหลายประการ จากการที่โลกยังคงใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีการดำเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สุขภาพของมนุษย์ก็จะตกอยู่ในความเสี่ยงร้ายแรง


ผลการศึกษาพบว่า ปีที่ผ่านมาผู้คนทั่วโลกเผชิญกับอุณหภูมิที่เป็นอันตรายต่อชีวิตเฉลี่ย 86 วัน โดยประมาณร้อยละ 60 ของวันเหล่านั้นเกิดขึ้นมากกว่าเดิมกว่า 2 เท่า เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จำนวนผู้มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปที่เสียชีวิตจากความร้อน เพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 85 ระหว่างช่วงปี 2534 - 2543 กับช่วงปี 2556 - 2565 ผลกระทบที่เราเห็นอาจเป็นแค่สัญญานเริ่มต้นของอนาคตที่อันตรายมากกว่านั้นมาก


ภายใต้สภาพการณ์ที่โลกร้อนขึ้น 2 องศาเซลเซียสภายในสิ้นศตวรรษ การเสียชีวิตจากความร้อนในแต่ละปีคาดว่าจะเพิ่มขึ้น ร้อยละ 370 จนถึงปี 2593 ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 4.7 เท่า


นักวิจัยเตือนด้วยว่า ภาวะภัยแล้งที่พบบ่อยขึ้นจนทำให้ผู้คนหลายล้านคนเสี่ยงต่อการอดอยาก ยุงที่แพร่กระจายไปไกลกว่าเดิมพร้อมการนำพาโรคติดเชื้อไปด้วย ขณะที่ระบบสาธารณสุขจะต้องดิ้นรนเพื่อรับมือกับภาระที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว


ตามการคาดการณ์ ผู้คนอีกราว 520 ล้านคน จะประสบกับปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารในระดับปานกลางและรุนแรงในช่วงกลางศตวรรษนี้ ส่วนการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อที่มียุงเป็นพาหะจะแพร่กระจายไปยังพื้นที่ใหม่ๆ โดยผลการศึกษาพบว่า ไข้เลือดออกจะกระจายเพิ่มขึ้นร้อยละ 36 ภายใต้สภาพการณ์ที่อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น 2 องศาเซลเซียส


การประเมินอันเลวร้ายนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่มีการคาดการณ์ว่า ปี 2563 จะกลายเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ โดยศูนย์สังเกตการณ์สภาพอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรปเพิ่งจะออกมายืนยันเรื่องดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ภาพจาก :  AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง