รีเซต

พัทยา ถกด่วนเปิด Hospitel 350 ห้อง สแตนบาย 700 เตียง รับวิกฤตผู้ป่วยโควิด-19 หากเตียงไม่พอ

พัทยา ถกด่วนเปิด Hospitel 350 ห้อง สแตนบาย 700 เตียง รับวิกฤตผู้ป่วยโควิด-19 หากเตียงไม่พอ
มติชน
9 กรกฎาคม 2564 ( 07:52 )
37
พัทยา ถกด่วนเปิด Hospitel 350 ห้อง สแตนบาย 700 เตียง รับวิกฤตผู้ป่วยโควิด-19 หากเตียงไม่พอ

 

วันนี้ 8 ก.ค.2564 นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับ นายแพทย์ สมเกียรติ บวรเสรีผไท หัวหน้ากลุ่มการแพทย์ เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์โรงพยาบาลเมืองพัทยา ตัวแทนจากโรงพยาบาลจุฬารัตน์ และเจ้าหน้าที่ส่วนงานสาธารณสุขเมืองพัทยา เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการจัดตั้ง Hospitel รองรับวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19

 

 

 

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า จากสถานการณ์ติดเชื้อของไวรัสโควิด 19 ในประเทศไทยทำให้มีผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยหนักมากขึ้น ซึ่งในส่วนของจังหวัดชลบุรีพบผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากข้อมูลโรงพยาบาลเมืองพัทยา พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 110 เตียง โดยจัดสรรเป็นเตียงรองรับสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 30 เตียง โดยสถานการณ์ขณะนี้ทราบว่าจำนวนเตียงเริ่มที่จะเต็มอัตราตามที่จัดสรรไว้แล้ว

เมืองพัทยาจึงร่วมกับโรงพยาบาลจุฬารัตน์ ซึ่งรับผิดชอบบริหารจัดการโรงพยาบาลเมืองพัทยา เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้น โดยทางภาครัฐได้มีแผนสนับสนุนงบประมาณให้โรงพยาบาลในส่วนของการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ตรวจพบในสถานพยาบาลของตนเอง โดยเมืองพัทยามีแผนที่จะเตรียมจัดตั้ง Hospitel ของเมืองพัทยารวมจำนวน 350 ห้อง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 700 เตียง

 

 

 

นายกเมืองพัทยา กล่าวต่อว่า เมืองพัทยาจะได้ลงนามความร่วมมือหรือ MOU ร่วมกับโรงพยาบาลจุฬารัตน์ในการเตรียมการดำเนินการเรื่องการจัดตั้ง Hospitel เมืองพัทยา รวมทั้งเรื่องของอุปกรณ์ทางการแพทย์และจำนวนบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ในจำนวนที่เพียงพอด้วย โดยในส่วนของการเลือกสถานที่จัดตั้ง Hospitel นั้น จะพิจารณาจากกลุ่มโรงแรมที่เป็น ASQ:Alternative State Quarantine และ ALQ:Alternative Local State Quarantine ท่ีมีความพร้อมและได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนอยู่แล้ว ในส่วนของการเตรียมความพร้อมที่รองรับผู้ป่วยไว้ถึง 700 เตียงนั้น เป็นการรองรับความพร้อมในอนาคตที่ยังไม่ทราบได้ว่าจะรุนแรงมากขึ้นขนาดไหน ความพร้อมที่ดีกว่า และมีมากกว่าจะสามารถทำให้เรารับมมือได้ไม่ให้ไปสู่วิกฤตที่ร้ายแรงไปมากกว่านี้ โโยคาดว่าความเป็นรูปธรรมจะมีความชัดเจนขึ้นประมาณสัปดาห์หน้านี้ โดยจะได้นำเสนอเรื่องต่อจังหวัดชลบุรีในการดำเนินการจัดตั้ง Hospitel เมืองพัทยาต่อไปจากนี้ด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง