รีเซต

เกาหลีใต้ได้พัฒนาระบบ AI อัจฉริยะ ป้องกันการฆ่าตัวตายช่วงโควิดระบาด

เกาหลีใต้ได้พัฒนาระบบ AI อัจฉริยะ ป้องกันการฆ่าตัวตายช่วงโควิดระบาด
TNN World
2 กรกฎาคม 2564 ( 10:33 )
233
เกาหลีใต้ได้พัฒนาระบบ AI อัจฉริยะ ป้องกันการฆ่าตัวตายช่วงโควิดระบาด

South Korea: สถาบันเทคโนโลยีจากเกาหลีใต้ได้พัฒนาระบบ AI สมองกลอัจฉริยะที่เป็นระบบกล้องวงจรปิดในตัว สามารถตรวจจับผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายบนสะพานข้ามแม่น้ำได้ โดยใช้การรวบรวมข้อมูลและแจ้งเตือนทีมกู้ภัย ท่ามกลางตัวเลขการฆ่าตัวตายช่วงโควิด-19 ระบาดที่พุ่งสูงขึ้น

 

 

 

สถาบันเทคโนโลยีแห่งกรุงโซลระบุว่า นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 เป็นต้นมา ระบบ AI ที่ทางสถาบันพัฒนาขึ้น ได้ตรวจพบรูปแบบเฉพาะสำหรับผู้ที่พยายามกระโดดสะพานฆ่าตัวตาย โดยจำแนกจากฐานข้อมูลวิดีโอที่รวบรวมมาราว 2,800 คลิป รวมถึงข้อมูลจากกล้องตรวจการณ์ จากนั้นก็จะให้ศูนย์ฯ แจ้งเตือนหน่วยกู้ภัย เพื่อยับยั้งการฆ่าตัวตายได้ทันท่วงที

 

 

 

“ระบบ AI จะใช้สมองกลอัจฉริยะ คำนวณรูปแบบสถานการณ์อันตราย โดยตรวจสอบผ่านวิดีโอจากกล้องวงจรปิด เมื่อตรวจพบรูปแบบแล้วจะแจ้งเตือนหน่วยกู้ภัยในทันที” คิม จุน-ชอล นักวิจัยหลักจากสถาบันเทคโนโลยีโซลกล่าว

 

 

 

ประเทศเกาหลีใต้มีประชากร 52 ล้านคน และมีอัตราฆ่าตัวตายสูงที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ตามเกณฑ์ขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD

 

 

 

ทางการกรุงโซลระบุว่า ทุก ๆ ปี การฆ่าตัวตายเกิดขึ้นบนสะพานข้ามแม่น้ำฮันในโซลกว่า 500 ครั้ง

 

 

 

สถาบันเทคโนโลยีโซลจึงได้ร่วมมือกับสำนักงานด้านไฟและภัยพิบัติโซล ดำเนินโครงการนำร่อง โดยจะเริ่มต้นการทดสอบระบบ 'ยับยั้งการฆ่าตัวตาย' อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง