รีเซต

"AOT" ฟ้าหลังฝน! โบรกฯ ชี้ราคาหุ้นสะท้อน 3 ปัจจัยลบไปแล้ว

"AOT" ฟ้าหลังฝน!  โบรกฯ ชี้ราคาหุ้นสะท้อน 3 ปัจจัยลบไปแล้ว
ทันหุ้น
2 กรกฎาคม 2567 ( 17:39 )
37
"AOT" ฟ้าหลังฝน!  โบรกฯ ชี้ราคาหุ้นสะท้อน 3 ปัจจัยลบไปแล้ว

#ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ส่องหุ้น AOT ราคาหุ้นที่ลดลง 13% ในเดือนที่ผ่านมาฝ่ายวิจัย เชื่อว่าได้สะท้อน 3 ปัจจัยลบไปแล้ว ได้แก่ 1) ผลขาดทุนที่อาจเกิดขึ้นจากการโอนย้ายสนามบินภูมิภาคจากกรมท่าอากาศยานมายัง AOT 2) การเรียกคืนพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษีส่งผลให้รายได้ขั้นต่ำ (MAG) จาก King Power ลดลง และ 3) การยกเลิกร้านค้าปลอดภาษีขาเข้า ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดว่าจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศจะแตะจุดต่ำสุดในเดือน มิ.ย.67 และจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อเข้าใกล้สู่ช่วงไฮซีซั่น 

 

ทั้งนี้ ปกติหุ้น AOT จะให้ผลตอบแทนเป็นบวกในครึ่งปีหลัง (ปีปฏิทิน) เนื่องจากกำไรเร่งตัวขึ้น ฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำซื้อโดยมีราคาเป้าหมายลดลงที่ 74 บาท (76 บาท) หลังจากปรับลดประมาณการลง 2-5% เนื่องจากผลกระทบจาก MAG ที่ปรับลงหลังคืนพื้นที่ ดาวน์ไซด์ได้แก่ จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่น้อยกว่าคาดและผลขาดทุนจากสนามบินส่วนภูมิภาค

 

คาดผลตอบแทนกลับมาเป็นบวก 2H67 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือน มิ.ย.67 ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราการฟื้นตัวที่ 89% ของระดับเดือนมิ.ย.62 โดยปกติจำนวนผู้โดยสารขาเข้าจะแตะจุดต่ำสุดในเดือน พ.ค.-มิ.ย. ก่อนที่จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในครึ่งปีหลัง ซึ่งในรอบทศวรรษที่ผ่านมามีเพียง ปี64 และ 66 ที่หุ้น AOT ให้ผลตอบแทนติดลบในช่วงครึ่งปีหลังของปีปฏิทิน นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยยังคาดว่าการลดการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างชาติใน AOT จะชะลอตัวลงหลังจากการเทขายอย่างหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจาก Valuation AOT เริ่มมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยซื้อขายที่ P/E ปี 68 ที่ 31 เท่า ในขณะที่ให้ ROE ที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับระดับก่อนโควิดและสนามบินอื่นๆ ในภูมิภาค

 

แรงกดดันด้านต้นทุนผ่อนคลายลง การฟื้นตัวของกำไรในช่วง 1HFY67 (ต.ค. 66-มี.ค. 67) ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดหลังจากถูกกดดันจากค่าเสื่อมราคาและค่าแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ฝ่ายวิจัยคาดว่าต้นทุนจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญใน 2H67 อย่างไรก็ตาม ประมาณการกำไรหลักของฝ่ายวิจัยในไตรมาส 3/67 (เม.ย.-มิ.ย.) ที่4.5 พันล้านบาทน่าจะเป็นจุดต่ำสุด ก่อนที่ที่จะเติบโต YoY และ QoQ ในอีก 3 ไตรมาสข้างหน้า

 

แนวโน้มมีอัพไซด์มากกว่าดาวน์ไซด์ ฝ่ายวิจัยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนไทยจะทะลุเป้าปี67 ของทางการที่ 35 ล้านคน และประมาณการของฝ่ายวิจัยที่ 36 ล้านคน (17.5 ล้านคนใน 1H67) ซึ่งการเกินเป้าทุก ๆ 1 ล้านคนจะทำให้กำไรของ AOT เพิ่มขึ้น 3% ในปี67-68 นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยยังคาดว่ารายได้จากสัมปทานจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีผู้ประกอบการให้บริการภาคพื้นและจัดการสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 4/67 ทั้งนี้ในระยะยาวกำไรคาดจะได้รับแรงหนุนจากการปรับขึ้น PSC ในปีงบ 69 (ฝ่ายวิจัยคาด PSC จะเพิ่มขึ้น 50 บาท/คน เพิ่มขึ้นจาก 730 บาทในปัจจุบัน) และความเป็นไปได้ที่จะเริ่มเรียกเก็บภาษีสนามบินสำหรับผู้โดยสารต่อเครื่อง

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง