รีเซต

นานาชาติเร่งช่วย 53 ลูกเรือบนเรือดำน้ำอินโด แม้หวังริบหรี่

นานาชาติเร่งช่วย 53 ลูกเรือบนเรือดำน้ำอินโด แม้หวังริบหรี่
มติชน
24 เมษายน 2564 ( 11:24 )
99
นานาชาติเร่งช่วย 53 ลูกเรือบนเรือดำน้ำอินโด แม้หวังริบหรี่

 

ข่าววันนี้ 24 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐอเมริกาได้ส่งเครื่องบินรบพี-8 โพไซดอน เพื่อช่วยในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยเรือดำน้ำของกองทัพเรืออินโดนีเซียที่ขาดการติดต่อไปในทะเลบาหลี ขณะที่ความหวังที่จะพบลูกเรือทั้ง 53 คนเริ่มเลือนราง เพราะคาดว่าออกซิเจนจะหมดในช่วงเช้าของวันที่ 24 เมษายนนี้

 

กองทัพเรือของอินโดนีเซียระบุว่าได้ส่งเฮลิคอปเตอร์และเรือค้นหาไปยังพื้นที่ที่เรือดำน้ำ KRI Nanggala-402  ขาดการติดต่อไปเมื่อวันที่ 21 เมษายน ขณะที่กำลังเตรียมการฝึกซ้อมยิงตอร์ปิโด

 

ในขณะที่ออสเตรเลียได้ส่งเรือรบที่ติดเครื่องโซนาร์พร้อมเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เพื่อช่วยค้นหาเรือดำน้ำอายุ 44 ปีที่หายไป ส่วนอินเดียได้ส่งเรือกู้ภัยน้ำลึกมาช่วยเหลือซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินทางมา ในขณะที่มีความกังวลมากขึ้นว่าเรือดำน้ำจะแตกไปแล้วเนื่องจากไม่สามารถทนต่อแรงดันน้ำได้

 

นายคอลลิน กอห์ ผู้ช่วยวิจัยที่สถาบันการป้องกันและกลยุทธ์ศึกษา ระบุว่า “มีความเป็นไปได้ที่เรือดำน้ำจะจมลงไปลึกกว่าความลึกสูงสุดที่เรือดำน้ำทำได้ซึ่งจะนำไปสู่การระเบิด ด้านเจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียระบุว่า ถึงแม้เรือดำน้ำจะยังสมบูรณ์อยู่ แต่ออกซิเจนจะมีพอถึงแค่ช่วงเช้าของวันที่ 24 เมษายนเท่านั้น ถ้าอุปกรณ์ต่างๆบนเรือดำน้ำทำงานได้ดี

 

เจ้าหน้าที่กองทัพเรืออินโดนีเซียระบุว่า กำลังทำการสืบสวนว่าเรือดำน้ำสูญเสียพลังงานขณะดำลงไปและไม่สามารถดำเนินการในภาวะฉุกเฉินได้ที่ความลึก 600-700 เมตรซึ่งนอกเหนือขีดจำกัดที่จะมีชีวิตรอดหรือไม่ นอกจากนี้ยังพบวัตถุที่มีแรงแม่เหล็กสูงที่ระดับความลึก 50-100 เมตร และก่อนหน้านี้การค้นหาทางอากาศได้พบกับคราบน้ำมันลอยอยู่ใกล้กับจุดที่เรือดำน้ำอยู่ก่อนจะขาดการติดต่ออีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง