รีเซต

ป.ป.ช.ให้ “พิธา” ชี้แจงทรัพย์สินเพิ่ม

ป.ป.ช.ให้ “พิธา” ชี้แจงทรัพย์สินเพิ่ม
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2566 ( 16:32 )
102
ป.ป.ช.ให้ “พิธา” ชี้แจงทรัพย์สินเพิ่ม

นายวัฒนชัย ส้มมี ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึง การยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ซึ่ง ขอขยายเวลาในการยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเวลา 30 วัน 


ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ โดยต้องเปรียบเทียบกับกรณีการยื่นเข้ารับตำแหน่งทุกรายการ ว่า มีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหรือไม่ หรือ มีความถูกต้อง หรือคลาดเคลื่อนหรือไม่ หากพบต้องตรวจสอบยืนยันทรัพย์สินบางรายการ หรือทั้งหมด


สำหรับกรณี หุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) นั้น  ป.ป.ช.มีเอกสารที่นายพิธา ได้ยื่นประกอบเพิ่มเติม 


โดย หากสื่อมวลชนหรือ ประชาชนต้องการตรวจสอบ สามารถทำหนังสือยื่นความประสงค์เข้ามาได้ 


ส่วนกรณีที่ นายพิธา อ้างว่า เป็นผู้จัดการมรดก นายวัฒนชัย กล่าวว่า เท่าที่เห็นเป็นคำสั่งศาล โดยระบุว่า เป็นเอกสารในฐานะผู้จัดการมรดก ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ขอเอกสารดังกล่าวแล้ว เนื่องจากอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เพราะนายพิธายื่นเพียงคำสั่งศาลเท่านั้น รวมถึงรายการทรัพย์สิน ที่นายพิธาได้ยื่นต่อศาลไว้ด้วย 


นอกจากนี้ นายวัฒนชัย ฝากถึง ส.ส.ชุดใหม่ ที่เพิ่งเข้าปฏิญาณตน เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามกฏหมายกำหนดในระยะเวลา 60 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 2 กันยายน แต่สามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 60 วัน  


ดังนั้น ถือเป็นหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด จึงอยากให้เคร่งครัดในการยื่นต่อ ป.ป.ช. ซึ่ง จะดำเนินการตรวจสอบและเปิดเผยตามที่กฎหมายกำหนดเช่นเดียวกัน เพื่อให้สาธารณชนได้ร่วมตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่ยื่นมานั้นถูกต้องหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง