รีเซต

กราดยิงในนิวซีแลนด์กลางไซต์ก่อสร้าง เสียชีวิต 3 รวมมือปืน

กราดยิงในนิวซีแลนด์กลางไซต์ก่อสร้าง เสียชีวิต 3 รวมมือปืน
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2566 ( 09:03 )
113
กราดยิงในนิวซีแลนด์กลางไซต์ก่อสร้าง เสียชีวิต 3 รวมมือปืน

วันนี้ ( 20 ก.ค. 66 )นายกรัฐมนตรี คริส ฮิปกินส์ ของนิวซีแลนด์ แถลงในวันนี้ (20 ก.ค. 66 ) ยืนยันมีผู้เสียชีวิต 3 คนรวมมือปืน หลังเกิดเหตุยิงในเมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่สุดของนิวซีแลนด์ แต่ไม่ใช่การก่อการร้าย และนิวซีแลนด์จะไม่เปลี่ยนแปลงระดับภัยคุกคามทั่วประเทศ ส่วนการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงของฟีฟ่า ที่จะจัดขึ้นที่โอ๊คแลนด์และเริ่มขึ้นในวันนี้ จะดำเนินไปตามปกติ 


ฮิปกินส์ระบุว่า อาวุธปืนที่ผู้ก่อเหตุใช้เป็นปืนลูกซองแบบปั๊ม (pump-action shotgun) เหตุยิงที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการกระทำของคน ๆ เดียว และไม่พบแรงจูงใจทางการเมืองหรืออุดมการณ์ในการก่อเหตุ ตำรวจไม่ได้ตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยอื่นใดอีก ยืนยันให้สาธารณชนวางใจได้ ตำรวจได้ขจัดภัยคุกคามครั้งนี้และไม่มีอันตรายแล้ว 


ด้านตำรวจเมืองโอ๊คแลนด์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 2 คน และมือปืนเป็นชายเสียชีวิตด้วยเป็นคนที่ 3 และมีผู้บาดเจ็บ 6 คนรวมตำรวจ 1 นาย เหตุเกิดเวลา 7.22 น. วันนี้ตามเวลานิวซีแลนด์ ตรงกับ 2.22 น. วันนี้ตามเวลาในไทย ซึ่งช้ากว่านิวซีแลนด์ 5 ชั่วโมง และเปิดเผยรายละเอียดเหตุยิงครั้งนี้ว่า 


ชาย 1 คนถือปืนเที่ยวกราดยิงบนอาคารในไซต์งานก่อสร้างย่านใจกลางเมืองโอ๊คแลนด์ จากนั้น มือปืนได้ไปที่ช่องลิฟต์ ขณะที่ตำรวจพยายามจะหยุดเขา มือปืนยิงใส่ตำรวจหลายนัด จากนั้นเพียงครู่หนึ่ง ตำรวจพบมือปืนเสียชีวิตแล้ว



ภาพล่าสุดหลังเกิดเหตุ ย่านใจกลางโอ๊คแลนด์ปิดล็อคพื้นที่ห้ามเข้าออกในวันนี้ ตำรวจปิดถนนหลายสาย ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินอยู่ในที่เกิดเหตุ เฮลิค็อปเตอร์ตำรวจบินเหนือเมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์นี้ กำลังตำรวจพร้อมอาวุธถูกส่งไปในย่านธุรกิจใจกลางโอ๊คแลนด์


เหตุยิงดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนหน้าการเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงของฟีฟ่า ที่อีเดน พาร์ค ในเมืองโอ๊คแลนด์


ด้านรัฐมนตรีกีฬานิวซีแลนด์ได้หารือกับประธานฟีฟ่าแล้ว และยืนยันว่า การแข่งขันคู่เปิดสนามระหว่างทีมนิวซีแลนด์กับนอร์เวย์ จะเริ่มขึ้นตามกำหนด 19.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 14.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย ซึ่งช้ากว่านิวซีแลนด์ โดยจะเพิ่มกำลังตำรวจมากเป็นพิเศษในโอ๊คแลนด์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ


ด้านนายกเทศมนตรีเมืองโอ๊คแลนด์ยืนยัน ทีมฟุตบอลและบุคลากรของฟีฟ่าทั้งหมดปลอดภัยดีและอยู่ครบไม่มีใครหายไป.


ภาพจาก :  รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง