รีเซต

นสพ.รัสเซียตีข่าว ไทยรับคนฉีด "สปุตนิค วี" เข้าภูเก็ต จ๊ากค่าตรวจโควิด 8 พันบาท

นสพ.รัสเซียตีข่าว ไทยรับคนฉีด "สปุตนิค วี" เข้าภูเก็ต จ๊ากค่าตรวจโควิด 8 พันบาท
ข่าวสด
28 สิงหาคม 2564 ( 09:00 )
35
นสพ.รัสเซียตีข่าว ไทยรับคนฉีด "สปุตนิค วี" เข้าภูเก็ต จ๊ากค่าตรวจโควิด 8 พันบาท

นสพ.รัสเซียตีข่าว - วันที่ 28 ส.ค. หนังสือพิมพ์ คอมเมียร์ซันต์ ของรัสเซียรายงานข่าวที่ทางการไทยผ่อนปรนเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศของชาวรัสเซียที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่านโครงการแซนด์บ็อกซ์ในจังหวัดภูเก็ตและบนเกาะสมุยโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งปรากฏบนหน้า 1 ของฉบับพิมพ์วันนี้ด้วยพาดหัว “เรียกนักท่องเที่ยวมาทัวร์ทั่วภูเก็ต” (Туристов зовут на всё пхукетовое)

Коммерсантъ

รายงานระบุว่า การผ่อนปรนดังกล่าวจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวอิสระบางส่วนเดินทางเข้าเมืองไทยมากขึ้น แต่จะไม่เป็นที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่จะเบือนหนีกับข้อจำกัดที่รอนานและการบังคับตรวจโควิด-19 ด้วยวิธีปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส (PCR) 2 ครั้ง เมื่อเข้าเมืองไทย ด้วยราคามากกว่า 18,000 รูเบิล หรือเกือบ 8,000 บาท

 

 

ขณะเดียวกัน บรรดาผู้ประกอบการนำเที่ยวในรัสเซียเดิมพันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว โปรโมตทัวร์อียิปต์ และคาดหวังการยกเลิกการจำกัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำไปอียิปต์ทั้งหมด

 

รายงานระบุข้อมูลของสถานทูตไทยในกรุงมอสโกว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ทางการไทยจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีน "สปุตนิค วี" ของรัสเซียเข้าประเทศผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และสมุยพลัส ซึ่งไม่มีการกักตัว

นักท่องเที่ยวต้องขอหนังสือรับรองการเดินทางเข้าเมือง (COE) ซื้อประกันสุขภาพ จองโรงแรมที่มีใบรับรอง SHA+ (พนักงานในสถานประกอบการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสอย่างน้อย 70% ของทั้งหมด) และมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบด้วยวิธี PCR ในรัสเซีย และต้องชำระเงินล่วงหน้าเพื่อตรวจอีก 2 ครั้งในไทย

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปภูเก็ตได้ผ่านสนามบินของจังหวัดเท่านั้น และสามารถเดินทางไปเกาะสมุยได้โดยเปลี่ยนเที่ยวบินไปเที่ยวบินที่กำหนดในกรุงเทพฯ หลังจากนั้น 14 วัน จึงสามารถเดินทางไปจังหวัดอื่นได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมในแต่ละจังหวัด

 

รายงานระบุว่า ก่อนการระบาดของโควิด-19 ไทยถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางต่างประเทศที่มีความต้องการมากที่สุด โดยเฉพาะในฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว และข้อมูลของสำนักงานชายแดนของหน่วยความมั่นคงกลางรัสเซีย (FSB) ระบุว่า ในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเยือนไทย 822,700 คน หรือ 4.6% จากนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด

 

 

นายดมีตรี โกริน รองประธานสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวของรัสเซีย (ATORUS) กล่าวว่า การผ่อนปรนเงื่อนไขการเดินทางเข้าไทยสำหรับชาวรัสเซียจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อธุรกิจของผู้ประกอบการนำเที่ยว

 

"สมาคมไม่ได้ตัดสินใจกลับมาเปิดเที่ยวบินใหม่ ดังนั้น การขายทัวร์ในรัสเซียจึงไม่สามารถทำได้" นายโกรินระบุ แต่กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวโดยรวมถือเป็นสัญญาณบวกถึงการยอมรับวัคซีนของรัสเซียและการเริ่มต้นกระบวนการฟื้นกระแสนักท่องเที่ยวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

นายโกรินประเมินว่า นักท่องเที่ยวอิสระบางส่วน และนักท่องเที่ยวที่ต้องการ "หนีหนาว" จะใช้โอกาสนี้เดินทางมาไทย ข้อมูลของ ATORUS ระบุว่า ก่อนการระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยว 200,000 คน เดินทางออกจากรัสเซียในฤดูหนาวเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก แต่ ATORUS ไม่ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการฟื้นฟูเที่ยวบินกับไทย

 

ขณะที่เว็บไซต์แอเวียเซลส์ (Aviasales) มีข้อมูลว่า ตอนนี้การจองตั๋วมาไทยไม่ได้มีมากมายนัก โดยตั๋วเครื่องบินเดินทางออกจากกรุงมอสโกต้องการไปจังหวัดภูเก็ต 0.01% เกาะสมุย 0.02% และกรุงเทพฯ 0.03% ส่วนราคาตั๋วเครื่องบินพร้อมเที่ยวบินไป-กลับ ภูเก็ต-รัสเซีย อยู่ที่ 30,100 รูเบิล หรือราว 13,300 บาท ต่ำกว่าราคาของปี 2562 จำนวน 11.6% ส่วนเที่ยวบินไปเกาะสมุยมีราคา 20,100 รูเบิล หรือราว 8,900 บาท ถูกกว่าราคาของปีที่แล้ว 2 เท่า

 

ด้าน เทซ ทัวร์ (Tez Tour) ผู้จัดทัวร์ในเมืองพัทยา ระบุว่า ความต้องการเยือนไทยมีการสะสมอยู่มาก และการกลับมาอย่างเต็มที่ของความต้องการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อตลาดการท่องเที่ยวโดยรวม แต่ชี้ด้วยว่า นอกจากทางการรัสเซียไม่ได้ตัดสินใจเปิดเส้นทางการบินแล้ว ผลกระทบเชิงลบอีกอย่างตอนนี้มาจากการบังคับตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี PRC 2 ครั้ง เมื่อเข้าไทย ซึ่งราคาทั้งหมดเกิน 8,000 บาทเข้าไปแล้ว

 

นายโกรินกล่าวถึงธุรกิจทัวร์ของรัสเซียในฤดูใบไม้ร่วงว่ากำลังเดิมพันจัดโปรแกรมไปอียิปต์ และสายการบินเพิ่งได้รับสิทธิ์เพิ่มเติมในการจัดโปรแกรมบินไปเมืองชาร์ม-เอล-เชค และเมืองฮูร์กาดา จาก 41 เมืองของอียิปต์ โดยรวมแล้วจะมีเที่ยวบิน 9 สายการบินจาก 49 ภูมิภาค

 

ATORUS คาดว่า อาจทำให้ราคาทัวร์ลดลง 20-25% แต่แหล่งข่าวตลาดการท่องเที่ยวชี้ว่า เมืองต่างๆ ของอียิปต์และความถี่ของเที่ยวบินได้รับการอนุมัติโดยไม่มีการตกลงกับผู้ประกอบการนำเที่ยว และหลายเจ้าไม่ได้ให้ความสนใจ แหล่งข่าวระบุต่อว่า ตลาดการท่องเที่ยวคาดว่าจะรอการยกเลิกการจำกัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำไปอียิปต์ในเวลาอันใกล้นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง