รีเซต

ล็อกดาวน์ สมุทรสาคร ถึง 3 ม.ค.64 ระดมค้นหาเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อเพิ่ม หลังเจอ 548 คน

ล็อกดาวน์ สมุทรสาคร ถึง 3 ม.ค.64 ระดมค้นหาเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อเพิ่ม หลังเจอ 548 คน
PakornR
19 ธันวาคม 2563 ( 21:43 )
647
ล็อกดาวน์ สมุทรสาคร ถึง 3 ม.ค.64 ระดมค้นหาเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อเพิ่ม หลังเจอ 548 คน

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 516 รายจากการคัดกรองที่ตลาดกุ้ง และพบที่โรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่ง รวมทั้งหมดเป็น 548 ราย

 

จากกรณีหญิงอายุ 67 ปี เจ้าของแพปลา ในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19  และขยายผลตรวจเชิงรุก ช่วงแรก พบผู้ติดเชื้อรวม 7 คน โดยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงใกล้ชิดในครอบครัว 3 คน คือ แม่อายุ 95 ปี พี่สาวอายุ 73 ปี และน้องสะใภ้อายุ 57 ปี

 

สธ.ระดมตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มแรงงานต่างด้าว

 

ล่าสุด ตลอดทั้งวัน (วันที่ 19 ธ.ค.) ต่อเนื่องจากคืนวันที่ 18 ธ.ค. กระทรวงสาธารณสุข นำรถพระราชทาน BIOSAFETY MOBILE UNIT รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 2 คัน เดินทางมาถึงจังหวัดสมุทรสาคร โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 2 คัน จะจอดบริการตรวจหาเชื้อให้แก่กลุ่มเสี่ยงคนไทยและแรงงานต่างด้าวในตลาดกุ้ง ตั้งแต่วันที่ผู้ติดเชื้อจนกว่าจะตรวจกลุ่มเสี่ยงหมด

 

เสริมด้วย รถตรวจเคลื่อนที่จากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว 1 คัน โรงพยาบาลสมุทรสาคร 1 คัน รวมแล้วมีรถเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ทางโพรงจมูก จำนวน 4 คัน บุคลากรทางการแพทย์กว่า 50 คน เพื่อตรวจแรงงานข้ามชาติในตลาดกุ้งทุกคน ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยขณะนี้ตรวจไปแล้ว 2,000 กว่าราย และพบว่ามีผู้ติดเชื้อกว่า 500 คน ทั้งหมดเป็นแรงงานต่างด้าว 

 


ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 และ นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าวโดยระบุว่า สถานการณ์ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการคัดกรองในกลุ่มแรงงานต่างด้าวเชิงรุก ซึ่งมีการคัดกรองจำนวน 1,192 รายพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 516 ราย คิดเป็นร้อยละ 53 ของผู้ที่ได้รับการตรวจจากห้องปฏิบัติการทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการพบ ผู้ที่ไปตรวจรักษาที่รพ.หนึ่งในหลายจังหวัด ทำให้ขณะนี้มีผู้เชื้อสะสมในกรณีจังหวัดสมุทรสาครรวม  548 ราย ซึ่งมากกว่าร้อยละ 90 ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ และเป็นแรงงานต่างด้าว

 

อย่างไรก็ตาม ทางจ.สมุทรสาครเชื่อมั่นว่าจะสามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้จากความร่วมมือของประชาชน เนื่องจากเป็นการระบาดในพื้นที่จำกัดและไม่มีผู้ป่วยรุนแรง แม้แนวโน้มจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในชุมชน ต่างชาติที่อยู่รอบๆตลาดกลางกุ้งยังมีอยู่ ด้วยมีการพักอาศัยกันอย่างหนาแน่น แต่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดความรุนแรงของโรคเพราะเป็นวัยทำงานสุขภาพแข็งแรง  ส่วนประชาชนที่อยู่ในจังหวัดสาคร ขอให้งดเดินทางออกนอกจังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ตั้งแต่วันนี้ (19 ธ.ค.) ถึง 3 ม.ค. 2564 

 

จากการประเมินสถานการณ์ทางด้านสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นได้ว่า จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ครั้งนี้ได้โดยความร่วมมือของประชาชน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นการระบาดในพื้นที่จำกัด และไม่มีผู้ป่วยรุนแรง แม้ว่ามีแนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในชุมชนต่างชาติที่อยู่รอบๆ ตลาดกลางกุ้ง ด้วยมีการพักอาศัยอย่างหนาแน่น แต่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดอาการป่วยรุนแรง เพราะเป็นวัยทำงานสุขภาพแข็งแรง

 

 

มาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค

 

  • กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง สอบสวนและค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน อย่างรวดเร็วตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรก ทั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ทำให้สามารถสนับสนุนการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อแล้ว 2,700 รายอย่างรวดเร็ว
  • กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ และนำเข้าสู่การดูแลเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และให้การรักษาต่อไป
  • ขอความร่วมมือประชาชน ที่พักผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่พบผู้ป่วย เช่น ตลาดกลางกุ้ง และที่พักบริเวณรอบๆ ให้ดำเนินการตามแนวทางที่ฝ่ายปกครองกำหนดอย่างเคร่งครัด
  • ส่วนประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร ที่พักอาศัยอยู่นอกพื้นที่ดังกล่าว ขอความร่วมมืองดเดินทางออกนอกจังหวัดสมุทรสาคร
  • ประชาชนต่างจังหวัดที่เคยมาติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมา ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส) โดยสวมหน้ากากตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ไม่ควรไปในที่ชุมชน หากเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ และขอให้สวมหน้ากากขณะเดินทาง หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยให้ติดต่อได้ที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค

 

กระทรวงสาธารณสุข เสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ในการบริหารจัดการเพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดในครั้งนี้ให้สงบ และกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ด้วยมาตรการที่เด็ดขาด และรวดเร็วมีประสิทธิภาพ โดยการควบคุมการเข้าออกพื้นที่และกิจกรรมต่างๆ อย่างเคร่งครัดในพื้นที่ระบาดของโรคในพื้นที่เสี่ยง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง